วันพุธที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

ชาวบ้านไทยสามัคคี ทำพิธีเลี้ยงศาลปู่สุบิน สิ่งศักดิ์สิทธิของหมู่บ้าน เพื่อขอให้ฝนตกลงมา ตามความเชื้อที่สืบทอดกันมานาน

วันที 3 พ.ค.2566 ที่ ศาลปู่สุบิน ในวัดป่าดงพิลึก บ้านไทยสามัคคี หมู่ 6 ต.หนองปลาปาก อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย บรรดาคนหนุ่ม สาว เด็ก และผู้สูงอายุในบ้านไทยสามัคคีและหมู่บ้านข้างเคียง รวมตัวกันประกอบพิธีเลี้ยงศาลปู่สุบิน สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำหมู่บ้าน เป็นประเพณีที่ชาวบ้านปฏิบัติสืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน ซึ่งพิธีเลี้ยงศาลปู่สุบิน เริ่มขึ้นตั้งแต่เช้า ชาวบ้านจะช่วยกันจัดเตรียมเครื่องเซ่นไหว้ ซึ่งประกอบด้วยไก่ ไข่ต้ม ดอกไม้ ธูป เทียน อาหารคาวหวาน เครื่องดื่ม เหล้า รวมทั้งบั้งไฟนำมาถวาย



การทำพิธีจะมี"พ่อจ้ำ" เป็นผู้นำพิธีไหว้ปู่สุบิน เป็นการแสดงความเคารพ ที่ชาวบ้านจะทำในวันพุธที่ 2 ของเดือน 6 เป็นประจำทุกปี โดยเชื่อว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์จะช่วยปกป้องรักษา ไม่ให้เกิดเหตุร้ายในหมู่บ้าน และยังขอให้ฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาล  หลังจากเสร็จสิ้นพิธี ชาวบ้านจะนำไก่ที่เซ่นไหว้มาแบ่งกันกิน โดยเชื่อว่าจะมีสุขภาพแข็งแรง และมีโชคมีลาภตลอดปี




จากนั้นในช่วงสายของวัน ชาวบ้านได้ร่วมกันจัดขบวนรถแห่บั้งไฟสวยงาม ตามถนนสายหลักใจกลางหมู่บ้านไทยสามัคคี พร้อมขบวนนางรำ และพิธีรำบวงสรวงเจ้าที่เจ้าทางของหมู่บ้าน ก่อนทำการจุดบั้งไฟถวาย โดยมีความเชื่อว่าเมื่อจัดพิธีเลี้ยงแล้ว สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของหมู่บ้าน จะดลบันดาลให้ฝนตก ทำให้มีน้ำทำนา ข้าว ปลา อาหารอุดมสมบูรณ์ นั้นเอง












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...