วันพุธที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2566

โครงการศึกษาแหล่งเรียนรู้นอกสถานที่ สายชั้น ป.1

โรงเรียนเทศบาล 1 สว่างวิทยา อ.เมืองหนองคาย  นำนักเรียนชั้น ป.1 ศึกษาหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ในทัองถิ่นควบคู่ศิลปะ ณ บ้านทุ่งศิลป์ครูแดง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย


วันที่ 6 ธ.ค. 2566  ที่ บ้านทุ่งศิลป์ครูแดง หมู่ 3 บ้านทุ่ม ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ดร.พัชรินทร์ ชัยจันทร์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาล 1 สว่างวิทยา อ.เมืองหนองคาย  จ.หนองคาย พร้อมคณะผู้บริหารโรงเรียนฯ และบุคลากรทางการศึกษา ได้จัดโครงการศึกษาแหล่งเรียนรู้นอกสถานที่ สายชั้น ป.1 โดยมีนายเฉลิมศักดิ์ ธรรมเรืองฤทธิ์ (ครูแดง บ้านศิลป์ไทย) ให้การต้อนรับพร้อมนำณะครูและเหล่าบรรดานักเรียน เดินเยี่ยมชมสถานที่บ้านพื้นที่ 19 ไร่เศษ ซึ่งครูแดง บ้านศิลป์ไทย ได้พัฒนาพื้นที่ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ไว้ให้แก่ผู้ที่มาทัศนศึกษา ทั้งการเรียนรู้เกี่ยวกับพืชผัก การดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในเบื้องต้น รวมทั้งได้สัมผัสกับภาพ 3 มิติ ที่ครูแดงได้รังสรรค์ขึ้น โดยบรรดาเก็กนักเรียนและคณะครูต่างก็มาถ่ายรูปกัน สร้างความสนใจให้กับนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 สว่างวิทยา เป็นอย่างดี จากนั้นได้ให้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับศิลปะการวาดรูป



ทั้งนี้ โรงเรียนเทศบาล 1 สว่างวิทยา ได้มุ่งเน้นการพัฒนากระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการ จากแหล่งความรู้ในท้องถิ่นท้องถิ่นจังหวัดหนองคาย และยังเป็นการจัดกิจกรรมที่สอดคล้องกับแนวดำเนินการของหลักสูตรแกนกลาง  การศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551  ที่เน้นการจัดการเรียนการสอนให้มีความสัมพันธ์ เชื่อมโยงหรือบูรณาการทั้งภายในกลุ่มสาระการเรียนรู้ และบูรณาการระหว่างกลุ่มสาระการเรียนรู้ให้มากที่สุด  เน้นกระบวนการเรียนกระบวนการคิดอย่างมี เหตุผลและสร้างสรรค์ และกระบวนการกลุ่ม ผู้เรียนได้ปฏิบัติจริงมากที่สุด และเน้นให้เกิดความคิดรวบยอดในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่าง ๆ



สำหรับการจัดโครงการดังกล่าว เพื่อให้นักเรียนตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงของโลกในปัจจุบัน การจัดการด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ตามแหล่งเรียนรู้ที่เสมือนจริงจากแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นจังหวัดหนองคาย  นักเรียนได้พัฒนาศักยภาพให้สูงขึ้นในทุกด้าน โดยการบูรณาการการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระเข้าด้วยกัน รวมทั้งส่งเสริมคุณภาพผู้เรียนให้มีพัฒนาการเกี่ยวกับการใช้ชีวิตร่วมกัน เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างครูและนักเรียนได้ทำกิจกรรมร่วมกันระหว่างศึกษาดูงาน โดยมีนักเรียนเข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 68 คน























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...