วันอาทิตย์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2566

ศิษยานุศิษย์ทำบุญตักบาตรรำลึกครบรอบ 29 ปี วันมรณภาพ "หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี"

บรรดาศิษยานุศิษย์จากทั่วประเทศร่วมทำบุญตักบาตรพระภิกษุ-สามเณร งานบำเพ็ญกุศลน้อมรำลึกวันคล้ายวันมรณภาพปีที่ 29 “หลวงปูเทสก์ เทสรังสี” วัดหินหมากเป้ง อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย อย่างเนืองแน่น


วันที่ 17 ธ.ค. 2566 ที่ วัดหินหมากเป้ง ต.พระพุทธบาท อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย พระอาจารย์บุญทวี สีตจิตโต เจ้าอาวาสวัดหินหมากเป้ง พร้อมด้วยคณะสงฆ์วัดหินหมากเป้ง และศิษยานุศิษย์ได้พร้อมใจกันจัดงานบำเพ็ญกุศลน้อมรำลึกวันคล้ายวันมรณภาพ พระราชนิโรธรังสีคัมภีรปัญญาวิศิษฏ์ (หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี) ปีที่ 29 ระหว่างวันที่ 17-18 ธันวาคม 2566 ซึ่งการจัดงานทั้งสองวันจะมีพิธีทำบุญตักบาตรแด่พระภิกษุ-สามเณร  พิธีสวดมนต์ทำวัตรเย็น และสวดพระพุทธมนต์ แสดงพระธรรมเทศนา โดยมีศิษยานุศิษย์ทั้งบรรพชิต และฆราวาส จากทุกภาคของประเทศไทยร่วมทำบุญงานจำนวนมาก



ภายในงานยังได้จัดให้มีนิทรรศการประวัติองค์หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี ซึ่งเป็นศิษย์ของหลวงปู่เสาร์ กนตสีโล และหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต พระอริยสงฆ์สายวิปัสสนากรรมฐาน และก็ได้เป็นคนที่จัดตั้ง "วัดหินหมากเป้ง" แห่งนี้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมของภิกษุสงฆ์ แม่ชี และผู้แสวงบุญทั้งหลาย


ภายในบริเวณวัดยังมี มณฑปอนุสรณ์หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี เจดีย์พิพิธภัณฑ์พระราชนิโรธรังสีฯ เมรุหลวงปู่เทสก์ เทสรังสี พิพิธภัณฑ์ และศาลาหุ่นขี้ผึ้งหลวงปู่เทสก์ เทสรังสี ซึ่งในสถานที่แต่ละแห่งนั้น ก็จะมีการจัดแสดงวัตถุและเรื่องราวเกี่ยวกับหลวงปู่เทสก์เอาไว้ ทั้ง อัฐิ รูปปั้น เครื่องอัฐบริขาร ของใช้ และชีวประวัติของหลวงปู่เทสก์



หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี นับเป็นลูกศิษย์ ที่สำคัญยิ่งของหลวงปู่มั่น ภูริทตโต องค์หนึ่ง ท่านได้อุตสาหะปฏิบัติบำเพ็ญธรรมด้วยชีวิตเป็นเดิมพัน หลวงปู่ฯได้บำเพ็ญกรณียกิจ เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชน และความเจริญมั่นคงแห่งพระศาสนา โดยไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคต่างๆ และด้วยจิตใจที่แน่วแน่มั่นคง  หลวงปู่เทสก์ฯ ได้อาพาธหนักครั้งสุดท้ายเมื่อเดือนพฤษภาคม พ.ศ.2537 และถึงแก่มรณะภาพด้วยอาการอันสงบ เมื่อเวลา 21 นาฬิกาเศษ ของวันที่ 17 ธันวาคม 2537 ณ วัดถ้ำขาม อ.พรรณนิคม จ.สกลนคร สิริอายุได้ 92 ปี 7 เดือน 21 วัน














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...