วันอาทิตย์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2566

รมว.ดิจิทัลฯ เปิดศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลโพธิ์ตาก พร้อมตรวจเยี่ยมโครงการโดรนเกษตรวิถีใหม่

"ประเสริฐ จันทรรวงทอง" รมว.ดิจิทัลฯ เป็นประธานเปิดศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลโพธิ์ตาก พร้อมตรวจเยี่ยมโครงการโดรนเกษตรวิถีใหม่ ที่สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้าให้การสนับสนุน ณ จังหวัดหนองคาย


วันที่ 3 ธ.ค. 2566 เวลา 09.30 น. ที่ ศูนย์เรียนรู้เศรฐกิจพอเพียงบ้านโพธิ์ตาก หมู่ 2 ต.โพธิ์ตาก อ.โพธิ์ตาก จ.หนองคาย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นประธานในการเปิดศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลโพธิ์ตาก พร้อมมอบครุภัณฑ์ดิจิทัลให้กับองค์การบริหารส่วนตำบลโพธิ์ตาก ในวาระการตรวจเยี่ยมศูนย์ดิจิทัลชุมชน โดยมี นายประทีป อุ่ยเจริญ ปลัดจังหวัดหนองคาย กล่าวต้อนรับ , นายภุชพงค์ โนดไธสง เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กล่าวรายงาน พร้อมด้วย ส.ส.เอกธนัช อินทรรอด , ส.ส.ชนก จันทาทอง , นายประธาน ภู่ธนะพิบูล นายอำเภอโพธิ์ตาก หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชนชาวอำเภอโพธิ์ตากและผู้เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ



ทั้งนี้องค์การบริหารส่วนตำบลโพธิ์ตาก อ.โพธิ์ตาก จ.หนองคาย เป็นเป้าหมายหนึ่งที่สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดศ.) ได้ดำเนินกานจัดตั้งศูนย์ดิจิทัลชุมชนขึ้น ครอบคลุม 78 จังหวัดทั่วประเทศ โดยได้จัดตั้งศูนย์ดิจิทัลขุมชนในสถานที่ต่าง ๆ อาทิเช่น วัด มัสยิด โรงเรียน สถานที่ราชการในท้องถิ่น และชุมชนที่เหมาะสม และในปี 2566 ได้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์ติจิทัลชุมชนเพิ่มเติมในส่วนของสถานศึกษาอีก 1,722 แห่ง รวมจำนวนกว่า 2,222 แห่ง ทั่วประเทศ



โดย สดช. ได้จัดหาอุปกรณ์ที่เหมาะสมกับบริบทและวัฒนธรรมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ที่มีการเปลี่ยนแปลงไป อาทิเช่น อุปกรณ์และครุภัณฑ์สำหรับเรียนรู้ ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ พร้อมระบบปฏิบัติการและโปรแกรมจัดการสำนักงานอินเทอร์เน็ตบรอดแบนต์ความเร็วสูง สิ่งอำนวยความสะดวกด้านดิจิทัล ได้แก่ เครื่องพิมพ์ Mulifunction สำหรับพิมพ์/ถ่าย/สแกน/แฟกซ์เอกสาร Smart TV เครื่องมัลติมีเดียโปรเจคเตอร์ เครื่องขยายเสียงพร้อมลำโพงแบบเคลื่อนที่ระบบ CCTV พื้นที่สร้างสรรค์ผลงาน ได้แก่ ชุดสตูติโอถ่ายภาพและกล้องถ่ายรูปดิจิทัล พื้นที่สำหรับประชุม (co-working space) พร้อมทั้งหลักสูตรฝึกอบรมสำหรับประชาชนในชุมชน เป็นต้น



ทั้งนี้ สดช. มุ่งหวังให้ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัสของเด็ก เยาวชน และประชาชนในชุมชน สามารถสืบค้นข้อมูลเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต และส่งเสริมการค้าขายสินค้าออนไลน์ เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับประชาชน อีกทั้งยังเป็นการขยายการให้บริการอินเทอร์เน็ตสู่ท้องถิ่น ลดช่องว่างในการเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัล และให้ประชาชนในท้องถิ่นมีโอกาสในการเข้าถึงข่าวสารสนเทศ และบริการภาครัฐเพิ่มมากขึ้น






จากนั้นในช่วงบ่าย  นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และคณะ ไดัเดินทางไปตรวจเยี่ยมโครงการโดรนเกษตรวิถีใหม่ ที่สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้าให้การสนับสนุน ณ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรกรครบวงจร บ้านดงนาคำ หมู่ 5 ต.หนองนาง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย โดย ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า กล่าวว่า  โครงการนี้เป็นการบูรณาการ การทำงานระหว่างดีป้า และเครือข่ายพันธมิตร โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะส่งเสริมการสร้างระบบนิเวศดิจิทัลเพื่อการยกระดับชุมชนด้วยเทคโนโลยีโดรนเพื่อการเกษตรผ่านการพัฒนาความรู้ ความเข้าใจ และทักษะที่ถูกต้องเกี่ยวกับการบินและการซ่อมบำรุงโดรนแก่กลุ่มเกษตรกรและชุมชนในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ





ทั้งนี้วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรกรครบวงจรบ้านดงนาคำ ไดัขอรับการสนับสนุนโดรนเกษตรวิถีใหม่ จากดีป้า  ซึ่งดีป้าช่วยเหลือราคาโดรน 40 % ส่วนอีก 60 % เป็นของสมาชิกวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรกรครบวงจร  เพื่อส่งเสริมให้เกิดการเปลี่ยนผ่านธุรกิจแบบดั้งเดิมไปสู่ศูนย์บริการซ่อมบำรุง ฉีดพ่น จัดจำหน่ายโดรนการเกษตรที่ได้รับการรับรองสินค้าที่ผลิตในประเทศไทย (Made in Thailand: MiT) จากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และมาตรฐาน dSURE จากดีป้า



นอกจากนี้ ดีป้า และพันธมิตรจะเปิดอบรมหลักสูตรผู้บังคับหรือปล่อยอากาศยานซึ่งไม่มีนักบินประเภทอากาศยานที่ควบคุมการบินจากระยะไกล และหลักสูตรการดูแลรักษาและการซ่อมบำรุงโดรนเพื่อการเกษตร พร้อมตั้งเป้าผู้ผ่านการอบรมหลักสูตรผู้บังคับหรือปล่อยอากาศยาน และหลักสูตรการดูแลรักษาและการซ่อมบำรุงโดรนเพื่อการเกษตร โดยมีการประเมินว่าโครงการ 1 ตำบล 1 ดิจิทัล (ชุมชนโดรนใจ) จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ลดต้นทุน ลดการจ้างงานและระยะเวลาการทำงาน ลดอัตราการเจ็บป่วยจากการสูดดมและสัมผัสกับสารเคมี สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจไม่น้อยกว่า 350 ล้านบาท








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...