วันพุธที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2566

งานเทศกาลกล้วยน้ำว้าอำเภอสังคม 66

ผจว.หนองคาย เปิดงานเทศกาลกล้วยน้ำว้าอำเภอสังคม ประจำปี 2566 เพื่อเป็นการต่อยอดนวัตกรรมกล้วยน้ำว้าที่เป็น “สัญลักษณ์” และ “อัตลักษณ์” ของอำเภอสังคม เป็นพื้นที่ที่มีการปลูกกล้วยน้ำว้ามากที่สุดของจังหวัด และกลัวยตากอำเภอสังคมได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งซื้ทางภูมิศาสตร์ (GI) แห่งแรกของประเทศ


เมื่อเวลา 17.15 น. วันที่ 26 ธ ค. 2566 ที่ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอสังคม จ.หนองคาย  นายราชันย์ ซุ้นหั้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานในพิธีเปิดงานเทศกาลกล้วยน้ำว้าอำเภอสังคม ประจำปี 2566 ที่อำเภอสังคมร่วมกับทุกภาคส่วนจัดให้มีขึ้น เพื่อรักษาสัญลักษณ์ อัตลักษ์ "กลัวย" ของอำเภอสังคมให้คงอยู่ต่อไป โดยผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคายพร้อมผู้เข้าร่วมพิธีเปิด ไดัทำการ "ยิงปืนก้านกล้วย" เป็นสัญลักษณ์ของการเปิดงานในระหว่างวันที่ 26 ธันวาคม 66 – 3 มกราคม 2567




นายสมควร ใจซื่อ นายอำเภอสังคม กล่าวว่า อำเภอสังคมเป็นพื้นที่ที่มีการปลูกกล้วยน้ำว้ามากที่สุดของจังหวัดหนองคาย กล้วยน้ำว้าเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญที่สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรผู้ปลูก มีพื้นที่ปลูกกล้วย 3,600 ไร่ ส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาส่งเสริมและให้ความรู้ทางด้านวิชาการ เพื่อให้ได้รับผลผลิตที่ดีและมีคุณภาพ ตลอดจนการแปรรูปผลิตภัณฑ์กล้วยให้มีความหลากหลาย เป็นที่ต้องการของตลาด เป็นการเพิ่มมูลค่าสรรหารายได้ และคุณค่าทางด้านโภชนาการ ต่อยอดเป็นนวัตกรรมที่โดดเด่นอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน จนกลายเป็น "สัญลักษณ์" และ "อัตลักษณ์" ของอำเภอสังคมมาจนถึงปัจจุบัน 




นอภ.สังคม กล่าวอีกว่า จากเหตุผลความเป็นมาดังกล่าว ส่วนราชการ หน่วยงาน พี่น้องประชาชนชาวอำเภอสังคมทุกภาคส่วน จึงได้กำหนดจัดงาน "เทศกาลกล้วยน้ำว้า" ขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2545 และได้ดำเนินการจัดต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน และกลัวยตากอำเภอสังคมได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งซื้ทางภูมิศาสตร์ (GI) แห่งแรกของประเทศ 



การจัดงานในวันนี้อำเภอสังคมได้กำหนดให้มีกิจกรรมที่สำคัญ ได้แก่ การจัดขบวนแห่ประดับตกแต่งจากล้วยและผลิตผลทางการเกษตรทุกตำบล จำนวน 6 ขบวน , การแข่งขันเชียนกล้วยอำเภอสังคม ประดัวย เซียนโค่นต้นกล้วย เซียนตัดหวีกล้วย เซียนตัดใบตอง เซียนฝานผลกล้วย จำนวน 5 ทีม , การประกวดตำกล้วยลีลา จำนวน 5 ทีม , การจัดซุ้มนิทรรศการแสดงผลผลิตจากกล้วย ผลิตภัณฑ์การแปรรูปจากกล้วย ตลอดจนพืชผลทางการเกษตร จำนวน 5 ตำบล การแสดงสินค้า OTOP และการเดินแบบผ้าไทย
























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...