วันพฤหัสบดีที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2566

จังหวัดหนองคาย จัดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ฯ พื้นที่อำเภอท่าบ่อ

จังหวัดหนองคาย โดยหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ของจังหวัดหนองคาย จัดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ไตรมาสที่ 1 ประจำปี 2567 พื้นที่อำเภอท่าบ่อ เน้นการแก้ปัญหาทางวิชาการเกษตรที่เป็นปัญหาเร่งด่วนและสามารถแก้ไขได้ ด้วยการวิเคราะห์ วิจัย การให้คำแนะนำปรึกษา


วันที่ 14 ธ.ค. 2566 เวลา 10.00 น. ที่ องค์การบริหารส่วนตำบลหนองนาง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย นายราชัญย์ ซุ้นหั้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ไตรมาสที่ 1 ประจำปี 2567  ที่หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ของจังหวัดหนองคาย จัดให้มีขึ้นในพื้นที่อำเภอท่าบ่อ เพื่อทำให้สามารถบริการและแก้ไขปัญหาทางด้านการเกษตรแก่เกษตรกรได้อย่างรวดเร็ว ทันต่อเหตุการณ์ เกษตรกรมีรายได้และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ในโอกาสนี้ยังได้มอบพันธุ์ปลาน้ำจืดให้แก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อนำไปปล่อยในหนองน้ำสาธารณะตามหมู่บ้านชุมชนของตนเอง โดยมี นายนวน โทบุตร นายอำเภอท่าบ่อ พร้อมหัสหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด/อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน  และประชาชนในพื้นที่ร่วมพิธีเปิดโครงการฯ




นายคมกริช ศาลาน้อย เกษตรจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า โครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ฯครั้งนี้ เน้นการแก้ปัญหาทางวิชาการเกษตรที่เป็นปัญหาเร่งด่วนและสามารถแก้ไขได้ ด้วยการวิเคราะห์ วิจัย การให้คำแนะนำปรึกษา ซึ่งแต่ละหน่วยคลินิกจะนำเจ้าหน้าที่นักวิชาการ วัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องมือในห้องปฏิบัติการแบบเคลื่อนที่มาให้บริการถึงพื้นที่โดยตรง ซึ่งเกษตรกรผู้มาขอรับบริการในงานโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ

1. กลุ่มปัญหาที่ต้องให้บริการในห้องปฏิบัติการ เช่น การวิเคราะห์ดิน วิเคราะห์ปุย วิเคราะห์โรคพี่ช วิเคราะห์โรคสัตว์ และสารพิษตกค้างในพืชผัก

2. กลุ่มปัญหาที่ต้องให้บริการทางเทคนิค เข่น การให้วัคซีน การป้องกัน และรักษาโรคสัตว์ การทำหมันสุนัขและแมว

3. กลุ่มปัญหาที่ต้องให้บริการด้านความรู้ คำแนะนำสาธิตให้เข้าใจ เช่น จัดนิทรรศการ จัดแสดงสาธิตตัวอย่างของจริง และสอดแทรกวิซาการที่สามารถ นำไปปฏิบัติได้ เป็นตัน






เกษตรจังหวัดหนองคาย กล่าวอีกว่า  หน่วยงานที่มาเปิดให้บริการ ซึ่งเป็นการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานวิซาการ กับหน่วยงานส่งเสริมการเกษตร ประกอบด้วย คลินิกติน, คลินิกพืช, คลินิกข้าว ,คลินิกบัญชี ,คลินิกปศุสัตว์ ,คลินิกประมง ,คลินิกสหกรณ์ ,คลินิกกฎหมาย (ส.ป.ก.) ,คลินิกชลประทาน ,คลินิกหม่อนไหม ,คลินิกการยาง ,คลินิกศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร ในสังกัดกรมส่งเสริมการเกษตร การจัดงานในครั้งนี้ มีเกษตรกรในพื้นที่อำเภอท่าบ่อ และอำเภอใกล้เคียงมาเข้ารับบริการ ประมาณ 100 คน














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...