วันอังคารที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2566

รพร.ท่าบ่อ จัดกิจกรรม “ออกแฮง แยงคีง" สนองนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อสุขภาพชุมชน

รพร.ท่าบ่อ จัดโครงการสร้างสุขภาพ ควบคุม และลดปัจจัยเสี่ยงด้านสุขภาพ (Self Care) " ออกแฮง แยงคีง"  สนองนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ในการผลักดันนโยบายการส่งเสริมการออกกำลังกายระดับชาติ ส่งเสริมสุขภาพมากยิ่งขึ้น


วันที่ 26 ธ.ค. 2566 ที่ ลานวัฒนธรรมเทศบาลเมืองท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย นายนวน โทบุตร นายอำเภอท่าบ่อ เป็นประธานเปิดโครงการสร้างสุขภาพ ควบคุม และลดปัจจัยเสี่ยงด้านสุขภาพ (Self Care) "ออกแฮง แยงคีง" ต.ท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ประจำปี 2567 ที่ กลุ่มปฐมภูมิและองค์รวมโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ (รพร.ท่าบ่อ) จัดกิจกรรมขึ้น เพื่อสนองนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ในการผลักดันโยบายการส่งเสริมการออกกำลังกายระดับชาติ การสร้างสุขภาพให้ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง ช่วยกระตุ้นและส่งเสริมให้บุคคลเกิดพฤติกรรมการส่งเสริมสุขภาพมากยิ่งขึ้น




โครงการในครั้งนี้ได้มีการจัดขบวนพาเหรดรณรงค์ด้านสุขภาพ , กิจกรรมการออกกำลังกายด้วยวิธี "การเต้นแฮโรบิก" กีฬาสามัคคี (แซร์บอลนัดพิเศษระหว่างเจ้าหน้าที่และอสม.) และไฮไลท์สีสัน่ของงานที่สร้างทั้งเสียงหัวเราะและรอยยิ้มให้กับผู้ชมภายในงานเป็น "การแข่งขันสัมตำลีลา" มีทีม อสม.เข้าร่วมแข่ง 5 ทีม แต่ละทีมต่างโชว์ลีลาการเต้นโยกย้าย ส่ายสะโพก ของบรรดา อสม. ชนิดที่ไม่มีใครยอมใคร งัดไม้ตายไม่ว่าจะเป็นท่าโยนครก โยนสาก ควงสาก ซึ่งแต่ละท่าดูแล้วเผ็ดร้อนแซ่บทุกท่า ไม่แพ้รสชาติส้มตำที่อยู่ในครก อย่างสนุกสนาน เต้นไปกว่า 2 เพลง การแข่งขันก็สิ้นสุดลง



นายแพทย์อิศรา ธรา  นายแพทย์ชำนาญการ ผู้ช่วยผู้อำนวยการภารกิจด้านบริการปฐมภูมิและองค์รวม รพร.ท่าบ่อ  กล่าวว่า จังหวัดหนองคาย ในการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพวัยทำงาน ยังขาดการบูรณาการและผลักดันการทำงาน รวมถึงการแก้ปัญหาร่วมกันระดับอำเภอและระดับพื้นที่ โดยขับเคลื่อนผ่านคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ (พชอ.) ยังไม่เข้มขันพอ และในพื้นที่ตำบลท่าบ่อการจัดกิจกรรมส่งเสริมการออกกำลังกายยังขาดความต่อเนื่อง ส่งผลให้ประขาชนมีค่าดัชนีมวลกายเกินเกณฑ์ปกติ กลายเป็นกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มป่วยติดต่อ NCDs การบูรณาการทำงานร่วมกันกับการดำเนินงานป้องกันโรคไม่ติดต่อ NCDs การตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ทั้งกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มป่วยให้มีกิจกรรมทางกายที่เป็นการสร้างสุขภาพ Self - Care จนกระทั่งมีค่าดัชนีมวลกายอยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่ก้าวสู่ภาวะเจ็บป่วยด้วยโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ที่เป็นผู้ป่วยรายใหม่ 


หมออิศรา กล่าวอีกว่า การจัดกิจกรรมได้เน้นให้ประชาชน มีพฤติกรรมการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง บริโภคอาหารที่สุก สะอาด ปลอดภัย ส่งเสริมให้ประขาชนในแต่ละชุมชน รวมกลุ่มกันจัดกิจกรรมด้านสุขภาพ ในรูปของชมรมสร้างสุขภาพ เป็นตัน โดยมีสมาชิกชมรมสร้างสุขภาพทั้ง 20 ชมรม , กลุ่มเสี่ยงโรคความตันโลหิตสูง , กลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน , กลุ่มรอบเอวเกินค่ามาตรฐาน คำ 8M เกินค่ามาตรฐาน และกลุ่ม อสม. ร่วมกิจกรรม จำนวน 400 คน










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...