วันพุธที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2563

เจ้าหน้าที่ทหาร ตชด. และฝ่ายปกครอง รวบสาวลาวและคนไทย นั่งเรือหางยาวข้ามแม่น้ำโขงในช่วงเฝ้าระวังโควิด-19 สาวลาวอ้างนัดหมอทำจมูก ส่วนคนไทยข้ามไปดื่มเหล้ายันเช้าจึงขออาศัยกลับมาด้วย เจ้าหน้าที่ตั้งข้อหาลักลอบเข้า-ออกประเทศโดยผิดกฎหมาย

วันที่ 9 ธ.ค. 63 ที่หมวดเคลื่อนที่เร็ว ที่ 2 หมู่ 6 ต.โพนสา อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย จ่าสิบเอก ยุทธนา สุขเกษม ผู้บังคับหมวดเคลื่อนที่เร็ว ที่ 2 กองบังคับการควมคุมที่ 2 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี, ร้อยตำรวจโท ปกรณ์ จันทวงษ์ศรี ผู้บังคับหมวดเฉพาะกิจ ตำรวจตระเวนชายแดน 2453 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี, นายแสงเพช โพธิรัตน์ กำนันตำบลโพนสา พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมจับกุม นางสีดาวอน เหืองสมัย (ชาวลาว) อายุ 27 ปี อยู่บ้านสีไค เมืองสีโคดตะบอง แขวงนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว, นายวิลุด วิชิตณรงค์ (ชาวไทย) อายุ 46 ปี อยู่ที่ 63/17 หมู่ 8 ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ได้ที่บริเวณจุดจอดเรือริมฝั่งแม่น้ำโขง วัดกุมภประดิษฐ์ หมู่ 2 ต.โพนสา อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย  

 

สอบสวนนางสีดาวอน (ชาวลาว) สารภาพว่า ตนได้นัดหมอไว้ที่คลีนิกแห่งหนึ่งในจังหวัดอุดรธานี เพื่อจะทำจมูก ในราคา 20,000 บาท โดยวางเงินมัดจำไว้แล้วจำนวนหนึ่ง จึงจำเป็นต้องข้ามมา ซึ่งไม่รู้ว่าจะผิดกฏหมาย โดยได้จ้างเรือหางยาวส่งข้ามแม่น้ำโขงเป็นเงิน 3,500 บาท พอมาถึงฝั่งไทยตนยังให้ทิปคนขับเรือเพิ่มไปอีก 500 บาท รวมเป็นเงิน 4,000 บาท


ส่วนนายวิลุด (ชาวไทย) สารภาพว่า เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา ตนและเพื่อนคนไทยอีกคนได้ร่องเรือหาปลาอยู่ในแม่น้ำโขง ในขณะร่องเรือหาปลาอยู่นั้นก็พบเพื่อนที่เป็นชาวลาวได้ชักชวนตนและเพื่อนไปนั่งดื่มเหล้าด้วยกันที่ชายหาด ฝั่งตรงข้ามบ้านโพนสา หมู่ 2 ต.โพนสา อ.ท่าบ่อ นั่งดื่มเหล้าสักพักเพื่อนที่หาปลาด้วยกันก็ได้ชักชวนกันกลับ แต่ตนติดลมจึงขออยู่ดื่มเหล้าต่อกับเพื่อนชาวลาวที่หาดยันเช้า เห็นเรือหางยาวแล่นมารับนางสีดาวอน ตนจึงขออาศัยนั่งเรือมาด้วย พอขึ้นฝั่งก็มาถูกเจ้าหน้าที่จับกุมในที่สุด


จ่าสิบเอกยุทธนา สุขเกษม ผบ.หมวด คทร.ที่ 2 ฯ กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ร่วมบูรณาการออกทำการลาดตระเวนเพื่อป้องกันการลักลอบหลบหนีเข้าเมือง และการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กระทั้งเวลา 05.30 น. ของวันนี้(9 ธ.ค.) พบเรือหางยาง 1 ลำ มีชายและหญิงรวม 3 คน แล่นเรือข้ามแม่น้ำโขงมาจากประเทศลาวและเทียบเรือยังฝั่งไทยบริเวณดังกล่าว มีชายและหญิง 2 คน เดินขึ้นมาบนฝั่ง เจ้าหน้าที่จึงเข้าทำการจับกุม ส่วนเรือหางยาวเมื่อส่งคนทั้ง 2 แล้ว ได้ขับเรือแล่นกลับไปยังประเทศลาวทันที เบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าวหานางสีดาวอน เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนี้เข้ามาในราชอาณาจักรโดยมิได้รับอนุญาต ส่วนนายวิลุด ได้แจ้งข้อกล่าวหา หลบหนีออก-เข้าเมืองโดยผิดกฏหมาย พร้อมควบคุมตัวบุคคลทั้งสองดำเนินการตามขั้นตอนทางกฏหมายต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...