วันอังคารที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2563

จ.หนองคาย จัดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ พื้นที่อำเภอโพธิ์ตาก

วันที่ 15 ธ.ค.63 ที่หอประชุมโรงเรียนบ้านโพธิ์ตาก ต.โพธิ์ตาก อ.โพธิ์ตาก จ.หนองคาย นางสาวสิริมา วัฒโน รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดงานโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ พร้อมมอบพันธุ์ปลาน้ำจืดให้กับตัวแทนหมู่บ้าน 7 หมู่บ้านในพื้นที่ โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดหนองคาย จัดโครงการขึ้น โดยมีนางสำเนียง ขันพิมล เกษตรจังหวัดหนองคาย กล่าวรายงาน มีนายสมควร ใจซื่อ นายอำเภอโพธิ์ตาก นำหัวหน้าส่วนระดับอำเภอ ข้าราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชนและเกษตรกร ร่วมให้การต้อนรับ



นางสำเนียง ขันพิมล เกษตรจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า โครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในครั้งนี้ เน้นการแก้ปัญหาทางวิชาการเกษตร ที่เป็นปัญหาเร่งด่วน และสามารถแก้ไขได้ด้วยการวิเคราะห์ วิจัย การให้คำแนะนำปรึกษา ซึ่งแต่ละหน่วยคลินิก จะนำเจ้าหน้าที่ นักวิชาการ วัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องมือในห้องปฏิบัติการแบบเคลื่อนที่มาให้บริการถึงพื้นที่โดยตรง  และในขณะนี้จังหวัดหนองคายยังต้องเฝ้าระวังจากสถานการณ์โควิด-19 การจัดโครงการฯจึงเป็นการให้บริการเกษตรกรในรูปแบบมาตรการคัดกรองตามคำแนะนำของศูนย์โควิด-19 หนองคาย เพื่อลดความเสี่ยงจากการแพร่กระจายของเชื้อ ซึ่งเกษตรกรผู้มาขอรับบริการในงานฯ ได้แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มปัญหาที่ต้องให้บริการในห้องปฏิบัติการ เช่น การวิเคราะห์ดิน วิเคราะห์ปุ๋ย วิเคราะห์โรคพืช  วิเคราะห์โรคสัตว์  และสารพิษตกค้างในพืชผัก, 2. กลุ่มปัญหาที่ต้องให้บริการทางเทคนิค  เช่น การให้วัคซีน การป้องกัน รักษาโรคสัตว์ การทำหมันสุนัขและแมว, 3.กลุ่มปัญหาที่ต้องให้บริการด้านความรู้ คำแนะนำ สาธิตให้เข้าใจ เช่น จัดนิทรรศการแสดงสาธิตตัวอย่างของจริง และสอดแทรกวิชาการที่สามารถนำไปปฏิบัติได้



หน่วยงานที่มาเปิดให้บริการ เป็นการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานวิชาการ กับหน่วยงานส่งเสริมการเกษตร ประกอบด้วย คลินิกดิน, คลินิกพืช, คลินิกข้าว, คลินิกบัญชี, คลินิกปศุสัตว์ , คลินิกประมง , คลินิกสหกรณ์, คลินิกกฎหมาย(ส.ป.ก) , คลินิกชลประทาน, คลินิกหม่อนไหม, คลินิกการยาง, คลินิกศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร ในสังกัดกรมส่งเสริมการเกษตร การจัดงานในครั้ง มีเกษตรกรในพื้นที่อำเภอโพธิ์ตากและอำเภอใกล้เคียง มาเข้ารับบริการประมาณ 300 คน

 









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...