วันจันทร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2563

สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดหนองคาย ลงพื้นที่เทศบาลเมืองท่าบ่อ ตรวจสอบการบริหารจัดการของกองการประปาฯ

วันที่ 21 ธ.ค.63 ที่ห้องประชุมลำโขง เทศบาลเมืองท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย นายคฑาวุธ โมระพัฒน์ เจ้าพนักงานป้องกันการทุจริต ชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดหนองคาย ปฏิบัติราชการแทน เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. พร้อมด้วยคณะกรรมการ ป.ป.ช. และกลุ่มเครือข่ายป้องกันการทุจริตในนามชมรม STRONG - จิตพอเพียงต้านทุจริตจังหวัดหนองคาย ลงพื้นที่ขอความร่วมมือเพื่อขอทราบข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินการเกี่ยวกับการบริหารการประปาเทศบาลเมืองท่าบ่อ โดยมี นายประดับ สังฆะมณี ปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีเมืองท่าบ่อ, จ่าเอกประดิษฐ์ อ่นจารย์ รักษาการผู้อำนวยการกองการประปาฯ นำเจ้าหน้าที่กองการประปาฯให้การต้อนรับ 




สำหรับการลงพื้นที่ครั้งนี้ของสำนักงาน ป.ป.ช. และชมรม STRONG - จิตพอเพียงต้านทุจริตจังหวัดหนองคาย เพื่อสำรวจพื้นที่ การประกอบกิจการที่เป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์ และพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อการขัดกันแห่งผลประโยชน์ และนำข้อมูลภาคสนามสู่ชมรมฯ เพื่อกำหนดแผนแห่งการเฝ้าระวัง



ทั้งนี้กองการประปาเทศบาลเมืองท่าบ่อ มีหน้าที่ความรับผิดชอบเกี่ยวกับการควบคุมการผลิตและการจำหน่ายน้ำประปา การติดตั้งประปา การควบคุมการดำเนินการเกี่ยวกับการงบประมาณรายได้ รายจ่าย การบัญชี พัสดุ การวางแผน ปรับปรุงในข้อบกพร่องต่างๆ ของการประปา รวมทั้งการปฏิบัติหน้าที่อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งระบบน้ำที่ใช้อุปโภคบริโภคภายในพื้นที่เทศบาลฯนั้น ได้มีการก่อสร้างมาตั้งแต่ยังเป็นสุขาภิบาล ปี 2498 มีพื้นที่ 2.08 ตารางเมตร ต่อมาเมื่อปี 2516 ได้ขยายพื้นที่ออกเป็น 12.62 ตารางเมตร และได้มีการเปลี่ยนแปลงฐานะจากสุขาภิบาลฯ เป็นเทศตำบลและเทศบาลเมืองตามลำดับ ทำให้ต้องมีการขยายเขตการจ่ายน้ำประปาให้ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด 19 ชุมชน รวมประมาณ 5,800 ครัวเรือน ผลิตน้ำประปาได้ 400 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง 




จากการตรวจสอบการบริหารจัดการกิจการประปา พบว่ามีต้นทุนการผลิตสูงมาก เมื่อเปรียบเทียบกับราคาจำหน่ายน้ำขั้นต่ำ ทำให้การบริหารกิจการประปา มีรายจ่ายมากกว่ารายรับ อีกทั้งคุณภาพระบบท่อส่งน้ำมีการใช้งานมานาน มีตระกอนตกค้าง ทำให้บางพื้นที่น้ำประปามีปัญหาน้ำไม่ไหล หรือไหลไม่ต่อเนื่อง น้ำไม่สะอาด ขุ่นเป็นตะกอนแดงและตะกอนขาว มีกลิ่นคลอรีน เป็นการเสียโอกาสที่ควรจะมีรายได้เพิ่มขึ้นจากปริมาณน้ำที่สูญเสีย รวมถึงการตั้งงบประมาณในการซ่อมแซมต้องผ่านการเห็นชอบจากสภาเทศบาลฯ ถึงจะดำเนินการได้









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...