วันพุธที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2563

นางเทียม นายเทียมทั่วทั้ง จ.หนองคาย รำถวายปู่ศูนย์ตัน ในงานบุญเลี้ยงบ้าน ทุกคนต่างศรัทธามาด้วยใจในชุดนางเทียมรำรอบต้นหลักชัย

วันที่ 16 ธ.ค. 63 ที่บ้านปู่ศูนย์ตัน เลขที่ 43 ชุมชนดอนเขียว หมู่ 12 ต.กองนาง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย บรรดาร่างทรงที่เรียกว่า นางเทียม นายเทียมทั้วทั้งจังหวัดหนองคาย ในชุดเสื้อผ้าไหม นำโดยนางพุทธา ผู้ที่ทำหน้าที่เป็นจ้ำ ในร่างทรงของปู่ศูนย์ตัน เป็นองค์ประธานนำนางเทียม นายเทียมในชุดผ้าไหมทำพิธีทำบุญเลี้ยงบ้าน หรือบุญเบิกบ้าน และรำถวายปู่ศูนย์ตัน ซึ่งเป็นพ่อปู่ใหญ่ของบรรดานางเทียม นายเทียม ที่ทุกปีต้องมารำถวายรอบต้นหลักชัยที่ประดับด้วยผลไม้ของปู่ศูนย์ตัน โดยไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย



โดยปู่ศูนย์ตัน จะทำพาขวัญจำนวน 17 พา และดาบ (เปรียบเสมือนแขน)ไว้ต้อนรับบรรดานางเทียม นายเทียม ที่เดินทางมาเพื่อครอบครู และในแต่ละปีนอกจากบรรดานางเทียม นายเทียม แล้วยังมีชาวบ้าน ลูกหลานในพื้นที่และใกล้เคียง หรือแม้แต่ไปอยู่ทางไกลต่างจังหวัดก็ยังมีการเดินทางมาร่วมพิธีการทำบุญเลี้ยงบ้านในครั้งนี้ โดยชาวบ้านและลูกหลานจะพากันนำพวงมาลัยถวายปู่ศูนย์ตัน เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับตัวเองและครอบครัว ชาวบ้านในพื้นที่ส่วนหนึ่งก็พากันมาทำโรงทานด้วยความศรัทธาอีกด้วย









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...