วันพฤหัสบดีที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2563

ผู้ว่าฯ หนองคาย ลงนามประกาศมาตรการโควิด -19 ให้งดจัดเลี้ยงวันปีใหม่ คอนสิร์ต ประเพณีประจำถิ่น กีฬา วันเด็ก กิจกรรมจิตอาสา ส่วนสถานบันเทิง ร้านค้า ร้านอาหาร โรงภาพยนตร์ ตลาดสดเปิดได้ตามปกติ แต่ต้องมีมาตรการทางด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด และการจัดวิ่ง งานมงคลสมรส ทอดผ้าป่า บุญประจำบ้าน ให้ระงับหรือเลื่อนออกไปก่อน พร้อมทั้งสั่งปิดสนามมวย สนามชนไก่

วันที่ 24 ธ.ค. 63 นายประเสริฐ ลือชาธนานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ในฐานะคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดหนองคาย เจ้าพนักงานควยคุมโรคติดต่อ และในฐานะผู้กำกับการบริหารราชการในสถานะฉุกเฉืน ลงนามในประกาศจังหวัด เรื่อง มาตรการควบคุมพื้นที่ และกำดูแลสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ โคโรนา 2019 (โควิด -19) ในพื้นที่จังหวัดหนองคาย ฉบับที่  6/2563 ดังนี้


ให้หน่วยงานความมั่นคงในจังหวัดหนองคาย เข้มงวดควบคุมการลักลอบเข้าประเทศ และการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว เพิ่มการลาดตระเวนตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเฝ้าระวังและสกัดกั้นป้องกันมิให้มีการลักลอบเดินทางข้าประเหศอย่างผิดกฎหมาย หากพบการลักลอบเข้าประเทศ ให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มขั้น


ให้ดำเนินการจัดตั้งจุดคัดกรองบุคคลที่เดินทางเข้าจังหวัดหนองคาย บริเวณด่านตรวจหนองสองห้อง ตำบลค่ายบกหวาน ถนนมิตรภาพ อำเถอเมืองหนองคาย จังหวัดหนองคาย โดยให้มีมาตรการคัดกรองประชาชนให้เป็นไปตามมาตรการกระทรวงสารรณสุข ทั้งนี้สำหรับประชาชนที่เดินทางมาจากจังหวัดสมุทรสาคร และจังหวัดที่มีพื้นที่ติดต่อกับจังหวัดสมุทรสาคร (จังหวัดสมุทรสงคาม ราชบุรี และนครปฐม) และจังหวัดที่มีข้อมูลผู้ติดเชื้อหรือเดินทางเข้าในพื้นที่ของจังหวัดสมุทรสาคร (จังหวัดฉะเชิงเทรา สุพรรณบุรี และสมุทรปราการ) ให้มีการรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ อสม. หรือเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่รับผิดชอบ และแยกสังเกตอาการ ณ ที่พักอาศัย โดยไม่เดินทางไปในที่ชุมชน หรือที่สาธารณะ อย่างน้อย 14 วัน นับจากวันเดินทางกลับจากพื้นที่ระบาด (Home Quarantine)


การคัดกรองบุคคลและรถขนส่งสินค้าตามแนวชายแดน กำหนดจุดรับส่งสินค้าให้อยู่ในพื้นที่และระยะวลาที่กำหนด โดยถือปฏิบัติให้เป็นไปตามมาตรการทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด


กรณีมีแรงงานต่างด้าวเดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดหนองตาย ให้เจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจ หรือตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย ให้ดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่และคัดกรองโรคตามมาตรการทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด


สำหรับการเดินรถประจำทางสาธารณะ และรถไฟในพื้นที่จังหวัดหนองคาย ยังสามารถเปิดให้บริการเดินรถได้ตามปกติ แต่ให้เน้นย้ำมาตการการรักษาความสะอาด การเว้นระยะห่างระหว่างที่นั่ง โดยให้ถือปฏิบัติตามมาตรการทางด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด


ในกิจกรรมที่ต้องมีการรวมพลคนจำนวนมาก ขอให้ระงับหรือเลื่อนการจัดงานออกไป เช่น การตักบาตรริมโขง การจัดเลี้ยงวันปีใหม่ การจัดงานคอนสิร์ต งานประเพณีประจำถิ่น งานกิจกรรมกีฬา งานวันเด็ก กิจกรรมจิตอาสา สภากาแฟ จังหวัดเคลื่อนที่ หรือหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ เป็นต้น


สถานประกอบการ สถานบันเทิง ร้านค้า ร้านอาหาร โรงภาพยนตร์ หรือตลาดสดต่างๆ สามารถดำเนินการได้เช่นเดิม โดยให้ถือปฏิบัติตามมาตรการทางด้วนสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด


ในกิจกรรมการกุศลและกิจกรรมต่างๆ เช่น การจัดวิ่ง งานฉลองมงคลสมรส งานทอดผ้าป่า งานบุญประจำบ้าน ให้ระงับหรือเลื่อนออกไปก่อน ยกว้นงานศพ สามารถจัดได้โดยให้ถือปฏิบัติตามมาตรการทางด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด


นอกจากจากนี้ยังสั่งปิดสนามมวย สนามชนไก่ และสนามซ้อมไก่ โดยมีรายละเอียดดังนี้






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...