วันพุธที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2563

สสจ.หนองคาย คิกออฟ “คนไทยทุกครอบครัว มีหมอประจำตัว 3 คน" เป็นของขวัญปีใหม่ให้ชาวหนองคาย

วันที่ 30 ธ.ค.63 ที่ห้องประชุมชื่น รวิวรรณ โรงพยาบาลหนองคาย อ.เมือง จ.หนองคาย นายแพทย์ณรงค์ สายางศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดกิจกรรม "คนไทยทุกครอบครัว มีหมอประจำตัว 3 คน จังหวัดหนองคาย" พร้อมมอบบัตรของขวัญปีใหม่ 2564 คนไทยทุกครอบครัวมีหมอประจำตัว 3 คน ให้ชาวหนองคาย ตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุข ที่มีนโยบายและเป้าหมาย "ประชาชนแข็งแรง เศรษฐกิจแข็งแรง ประเทศไทยแข็งแรง" โดยมีนายแพทย์ชัชวาลย์ ฤทธิ์ฐิติ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองคาย กล่าวรายงาน





สำหรับนโยบาย "คนไทยทุกครอบครัวมีหมอประจำตัว 3 คน" คือ ทุกครอบครัวจะมี 1.หมอประจำบ้าน คือ  อสม. ระดับหมู่บ้าน ซึ่งอสม. 1 คน จะรับผิดชอบ 8-15 หลังคาเรือน, 2. หมอสาธารณสุข คือ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขพยาบาลระดับตำบล โดยบุคลากรสาธารณสุขระบบปฐมภูมิ 1 คนรับผิดชอบประชาชน 1,250 คน และ 3.หมอครอบครัว เป็นแพทย์ที่มีองค์ความรู้หรือจบด้านเวชศาสตร์ครอบครัวหมอ คนรับผิดชอบประชากร 10,000 คนหรือ 1-3 ตำบล ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุข กำหนดมอบนโยบายฯดังกล่าว เพื่อให้เป็นของขวัญปีใหม่ 2564 ให้คนไทยทุกครอบครัวมีหมอประจำตัว 3 คน ให้ได้รับการดูแล "ใกล้ตัว ใกลับ้าน ใกล้ใจ" คือ หมอคนที่ 1 อสม. หมอประจำบ้าน หมอใกล้ตัว มอบบัตรแนะนำตัวหมอประจำตัว 3 คน เป็น ส.ค.ส. ปีใหม่ 2564 , หมอคนที่ 2 หมอสาธารณสุข หมอใกล้บ้าน มอบการดูแล"ผู้สูงอายุติดบ้าน" ได้รับบริการถึงที่ และหมอคนที่ 3 หมอครอบครัว หมอใกล้ใจ มอบการรักษา ให้คำปรึกษาประชาชน "ดูแล ปรึกษา ประสาน ส่งต่อ"





ปัจจุบันจังหวัดหนองคาย มีประชากร 522,103 คน มีหลังคาเรือน 172,982 หลังคาเรือน และมีอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) จำนวนทั้งหมด 10,387 คน มีหน่วยบริการปฐมภูมิหรือคลินิกหมอครอบครัวที่ขึ้นทะเบียน 15 หน่วย และบุคลากรสาธารณสุขปฏิบัติงาน รพ.สต. และหน่วยบริการปฐมภูมิ จำนวน 115 คน มีแพทย์ดูแลหน่วย 15 คน ดำเนินการให้บริการให้ความรู้ ดูแลส่งเสริม ป้องกันโรค การรักษา และการฟื้นฟูสภาพประชาชน



เพื่อเบ็นการมอบเป็นของขวัญปีใหม่ 2564 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองคาย พร้อมด้วยหน่วยบริการโรงพยาบาลหนองคาย, โรงพยาบาลชุมชน, โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล, เทศบาลเมือง และ อสม.หมอประจำบ้าน ทุกระดับของจังหวัดหนองคายได้เตรียมการและดำเนินการเพื่อให้ชาวจังหวัดหนองคายทุกครอบครัว มีหมอประจำตัว 3 คน ให้ได้รับการดูแลใกล้ตัว ใกล้บ้าน ใกล้ใจ โดยมีหมอคนที่ 1 จำนวน 10,387 คน หมอคนที่ 2 จำนวน 477 คน และหมอคนที่ 3 จำนวน 56 คน ที่จะส่งมอบเป็นการ์ดปีใหม่แนะนำ หมอ 3 คน และชุดของขวัญปีใหม่ สำหรับกลุ่มเป้าหมาย ครอบครัวผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง ที่จะให้การดูแลพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดหนองคาย มีคุณภาพชีวิตที่ดี ตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข และจังหวัดหนองคาย




ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงพยาบาล สาธารณสุขอำเภอ ผู้อำนวยการ/เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล/หน่วยบริการปฐมภูมิโรงพยาบาล ทุกแห่ง เทศบาลเมืองหนองคาย และตัวแทนอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ทุกตำบลๆ ละ 1 คน รวม 150 คน.







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...