วันพุธที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2563

ชาวท่าบ่อ จ.หนองคาย สืบสานประเพณีบุญกฐินผีปู่-ตา เป็นประเพณีที่ถือปฏิบัติกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ตามฮีตสิบสอง คองสิบสี่

วันที่ 16 ธ.ค.63 ที่ศาลปู่-ตา ริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านท่าบ่อ หมู่ 9 ต.ท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ชาวบ้านบ้านท่าบ่อและหมู่บ้านใกล้เคียงกว่า 50 คน ได้ร่วมกันประกอบพิธีทำบุญกฐินผีปู่-ตา เจ้าบ้าน โดยชาวบ้านนำเอาเครื่องเลี้ยง ได้แก่ ขัน 5 มีเทียน 5 คู่ ดอกไม้ 5 คู่ และขัน 8 มีเทียน 8 คู่ ดอกไม้ 8 คู่ พร้อมด้วยอาหารคาวหวาน ข้าว และอาหารที่หาได้ตามท้องถิ่น รวมไปถึงผลไม้ ขนม น้ำ เหล้า หมากพลู และบุหรี่ นำไปที่ศาล เพื่อเซ่นไหว้ปู่-ตา




โดยพิธีจะมีจ่ำ (ร่างทรง) จะนุ่งขาวห่มขาวนำประกอบพิธีเชิญปู่-ตา มารับเครื่องเซ่นไหว้ และนอกจากนี้ชาวบ้านยังได้รำฟ้อนถวายศาลปู่-ตาอย่างสวยงาม เพื่อแสดงความเคารพนับถือและขอขมา ซึ่งหลังจากเสร็จสิ้นพิธีเลี้ยงปู่-ตาเจ้าบ้านแล้ว ชาวบ้านจะนำอาหารที่เหลือกลับไปรับประทานที่บ้านเพื่อความเป็นสิริมงคล



ประเพณีการเลี้ยงปู่-ตา ของชาวบ้านท่าบ่อ หมู่ 9 ต.ท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย จะทำพิธีอยู่ 2 ครั้ง โดยครั้งแรกจะทำพิธีในวันขึ้น 2 ค่ำ เดือน 2  เรียกว่าบุญกฐินผีปู่-ตา หรือบุญเบิกบ้าน ส่วนครั้งที่สองจะทำพิธีก่อนฤดูทำนา คือเดือนหก ซึ่งเป็นประเพณีที่ถือปฏิบัติกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ และเป็นความเชื่อที่ว่าเป็นประเพณีสำคัญที่จำเป็นที่ขาดไม่ได้ ถ้าปีใดไม่ได้ทำพิธีเลี้ยงปู่-ตา หากเกิดเหตุเภทภัยขึ้นแก่ชาวบ้าน มักเชื่อว่าเป็นเพราะไม่ได้เลี้ยงปู่-ตา จึงได้พากันจัดประเพณีสืบกันมา อีกทั้งยังเป็นการสืบสานประเพณีตามฮีตสิบสอง คองสิบสี่ของชาวอิสาน ซึ่งเป็นวัฒนธรรมแสดงถึงความเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่น และมีส่วนช่วยให้ดำรงไว้ซึ่งวัฒนธรรมของท้องถิ่นให้คงอยู่ตลอดไป







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...