วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

หนองคาย - ชาวบ้านในอำเภอท่าบ่อ ร่วมสืบสานประเพณีเซ่นไหว้ปู่ตาเจ้าบ้าน ตามประเพณีฮีต 12 คลอง 14 ที่สืบทอดกันมานานกว่า 100 ปี


       วันที่ 8 พ.ค. 62 ที่ศาลปู่ตา บ้านท่าบ่อ หมู่ 9  ตำบลท่าบ่อ อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย ชาวบ้านพร้อมใจกันทำพิธีเลี้ยงปู่ตาเจ้าบ้าน สิ่งศักดิ์สิทธิของหมู่บ้าน เพื่อสืบสานประเพณีโบราณเนื่องจากชาวบ้านมีความเชื่อกันว่าในสมัยโบราณ ว่า การเลี้ยงปู่ตาเจ้าบ้าน จะคอยปกป้องคุ้มครองชาวบ้านและชุมชนให้เกิดความสงบสุข อีกยังขอให้ฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาลก่อนฤดูทำนา มีข้าวปลาอาหารอุดมสมบูรณ์ตลอดทั้งปี




       โดยชาวบ้านแห่งนี้ มีประเพณีการเซ่นไหว้ปู่ตาเจ้าบ้าน ในเดือนหกของทุกๆปี ซึ่งจะนำเอา เครื่องเลี้ยง ประกอบด้วยขัน 5 มีเทียน 5 คู่ ดอกไม้ 5 คู่ และขัน 8 มีเทียน 8 คู่ ดอกไม้ 8 คู่ อาหารคาวหวาน ผลไม้ที่หาได้ตามท้องถิ่น  ขนม น้ำ เหล้า หมากพลู บุหรี่ ไปที่ศาล เพื่อนำเซ่นไหว้ปู่ตา โดยเมื่อถึงเวลาเซ่นไหว้จะทำการรั่นฆ้อง เพื่อบอกว่าถึงเวลาจัดทำพิธีบวงสรวงแล้ว หลังจากนั้นร่างทรง หรือที่เรียกว่านางเทียม จะนุ่งขาว ห่มขาว นำชาวบ้านถือเครื่องทรง หอก ง้าว ที่เป็นสมบัติของปู่ตา และบั้งไฟเสี่ยงแห่รอบศาลปู่ตา 3 รอบ จากนั้นก็จะเริ่มถวายอาหารหวาน เช่น ผลไม้ ขนมและน้ำหวาน รอจนเทียนดับถึงจะนำอาหารคาวถวาย  เช่น ไก่ต้ม ไข่ต้ม เหล้า เครื่องดื่มชูกำลัง พร้อมกับนำเครื่องเซ่นไหว้ไปถวายพระแม่คงคาที่ริมฝั่งแม่น้ำโขง โดยจะมีการฟ้อนรำไปตามจังหวะดนตรีอีสานต่อพระแม่คงคา เพื่อแสดงความเคารพ นับถือ และการขอขมา หลังจากนั้นก็จะทำการจุดบั้งไฟเสี่ยง โดยมีความเชื่อว่า เป็นการบูชาพญาแถนขอให้ฟ้าฝนตกตามฤดูกาล และเพื่อขอให้ปู่ตาช่วยปกปักรักษาลูกหลานในชุมชนให้อยู่ดีมีสุข และให้ปู่ตาช่วยดูแลรักษาชาวบ้านไม่มีโรคภัยมาเบียดเบียน หลังเสร็จสิ้นพิธี ชาวบ้านได้นำอาหารที่เหลือ กลับไปกินที่บ้านเพื่อความเป็นสิริมงคล




       สำหรับพิธีกรรมเลี้ยงปู่ตาเจ้าบ้าน เป็นการสืบสานตามประเพณีฮีต 12 คลอง 14 ของท้องถิ่น อีกทั้งยังเป็นการแสดงความรัก ความกตัญญู และความผูกพันของชาวบ้านต่อบรรพบุรุษที่เสียชีวิต ล่วงลับไปแล้ว และยังเป็นการส่งเสริมให้ชุมชนเกิดความสามัคคี ซึ่งนำมาสู่ความมั่นคงของชุมชน เพื่อต้องการให้คนในชุมชน อยู่กันอย่างมีความสุขตามความเชื่อของชาวบ้าน โดยประเพณีเลี้ยงปู่ตาเจ้าบ้าน เป็นประเพณีที่ได้ถือปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนานกว่า 100 ปี












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...