วันพุธที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

หนองคาย - กองทุนแม่ของแผ่นดินบ้านหงส์ทอง ต.กองนาง อ ท่าบ่อ จัดพิธีมอบธงตราสัญลักษณ์ครัวเรือนปลอดยาเสพติด


      วันที่ 29 พ.ค. 62 คณะกรรมการกองทุนแม่ของแผ่นดินบ้านหงส์ทอง หมู่ 5 ตำบลกองนาง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย นำโดย นายกองสิน หมอยาเก่า ประธานฯ ร่วมกับสมาชิก ดำเนินกิจกรรมจัดขบวนแห่อัญเชิญธงตราสัญลักษณ์กองทุนแม่ของแผ่นดิน จากปากทางเข้าหมู่บ้าน ถึงที่ทำการกองทุนแม่ของแผ่นดินบ้านหงส์ทอง เพื่อประกอบพิธีมอบธงตราสัญลักษณ์ครัวเรือนปลอดยาเสพติด กองทุนแม่ของแผ่นดิน โดยมี นายประสิทธิ์ ฤทธิ์มหา ปลัดอาวุโสอำเภอท่าบ่อ เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย นายพิเชฐ สุวรรณประภา พัฒนาการอำเภอท่าบ่อ, ร.ท.ทวีศักดิ์ วงศ์ศรีรักษา หัวหน้าชุดพัฒนาสัมพันธ์มวลชน 2108 กอ.รมน.ภาค 2 ส่วนแยก 1, พ.ต.ท.สมยศ เชียงกางกุล สวป.สภ.ท่าบ่อ, นางถนอม สมศรี กำนันตำบลกองนาง, ผู้นำท้องที่/ท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และประชาชนร่วมในพิธี




       นายกองสิน หมอยาเก่า ประธานกองทุนแม่ของแผ่นดินบ้านหงส์ทอง กล่าวว่า สถานการณ์ที่ผ่านมาของหมู่บ้าน ซึ่งเป็นหมู่บ้านดิดแนึึวชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน จึงเป็นเส้นทางลำเลียงยาเสพติดเพื่อนำเข้ามาจำหน่ายในพื้นที่ และยังเป็นทางผ่านเข้าสู่พื้นที่ตอนใน ทำให้มีกลุ่มผู้ใช้แรงงาน เยาวชนผู้หลงผิด มีการใช้สารเสพติดจำนวนมาก สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ึ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงห่วงใยพสกนิกรของพระองค์ ต่อปัญหายาเสพติดและภัยคุกคามจากยาเสพติด พระองค์จึงทรงได้พระราชทาน แนวทางสันติวิธีในการแก้ไขปัญหา คือ "กองทุนแม่ของแผ่นดิน" เป็นการให้หมู่บ้านหรือชุมชนดูแลกันเอง เจ้าหน้าที่รัฐเป็นเพียงผู้ให้คำปรึกษาและให้การสนับสนุน




      ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน จึงได้จัดตั้งเป็นหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน แล้วได้รับพระราชทานเงินขวัญถุง หรือทุนพระราชทาน รวมกับทุนศรัทธา และทุนปัญญา โดยการนำของประธานและคณะกรรมการ ร่วมกับสมาชิกในครัวเรือนดำเนินกิจกรรมกองทุนแม่ ให้ขับเคลื่อนไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้าน โดยใช้หลักชุมชนดูแลชุมชน ใช้มาตรการตามกฎชุมชนเข้มแข็ง มีมาตรการทางสังคม มีการให้อภัยซึ่งกันและกัน นอกจากนี้ยังดำเนินกิจกรรมด้านเศรษฐกิจพอเพียงควบคู่กันไป จึงทำให้เป็นหมู่บ้านชุมชนเข้มแข็ง ปลอดยาเสพติดได้อย่างยั่งยืน




      สำหรับบ้านหงส์ทอง หมู่ 5 ตำบลกองนาง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย มีจำนวนสมาชิกครัวเรือนกองทุนแม่ของแผ่นดิน จำนวน 160 ครัวเรือน ผ่านการรับรองครัวเรือนปลอดภัยจากคณะกรรมการฯ จำนวน 60 ครัวเรือน ปัจจุบันได้ดำเนินการมาถึงขั้นตอนที่ 9 จาก 10 ขั้นตอน ซึ่งจะเป็นการรับพระราชทานธงรับรองครัวเรือนปลอดภัยจากยาเสพติด ของสมาชิกครัวเรือนที่ผ่านการรับรองจากคณะกรรมการกองทุนแม่ของแผ่นดิน ว่าเป็นครัวเรือนที่ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดอย่างแท้จริง  ทั้งนี่พัฒนาการอำเภอท่าบ่อ ได้ดำเนินโครงการกองทุนแม่ของแผ่นดิน ตามหมํูบ้านต่างๆ ในพื้นที่ไปแล้ว จำนวน 33 กองทุนฯ แยกเป็นกองทุนแม่ 32 กองทุนฯ และต้นกล้ากองทุนแม่ 1 กองทุนฯ เพื่อส่งเสริมมุ่งหวังให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนเพื่อสร้างพลังของชุมชนขับเคลื่อนในระดับพื้นที่ควบคู่กับหน่วยงานของภาคราชการ รวมเป็นเครือข่ายเพื่อเป็นพลังในการปกป้องและแก้ไขยาเสพติดในหมู่บ้านชุมชนโดยสันติวิธีต่อไป












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...