วันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ศุลกากรหนองคายรวบหนุ่มลาวลักลอบขนน้ำมันกัญชา ถูกรวบตัวทันขณะทำพิธีการผ่านแดน สารภาพมีผู้ป่วยมะเร็งจ้างให้ไปรับที่ฝั่งลาว



      วันที่ 11 พ.ค. 62  เวลา 17.30 น.ที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 ฝั่งขาเข้า อำเภอเมืองหนองคาย นายนิมิต แสงอำไพ นายด่านศุลกากรหนองคาย นายสมบัติ ค้อนทอง หัวหน้าฝ่ายปราบปรามศุลกากรหนองคาย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ได้แถลงข่าวการจับกุม นายพรพิลม วิชิด อายุ 45 ปี ชาวลาว พร้อมของกลางน้ำมันกัญชา ยี่ห้อ “เมจิกเลิฟ”  จำนวน 65 กล่อง/ขวด ๆ ละ 30 มล.  มูลค่าประมาณ 2 ล้านบาท  เจ้าหน้าที่สามารถรวบตัวได้ขณะที่นายพรพิลมฯ  ลงจากรถโดยสารพร้อมกับหิ้วกล่องกระดาษ ท่าทางมีพิรุธ จึงได้ขอแสดงตัวตรวจค้นพบเป็นน้ำมันกัญชา ซึ่งภายในกล่องบรรจุกระดาษระบุสรรพคุณรักษาโรค และวิธีการใช้ เป็นภาษาไทย





     จากการสอบถามนายพรพิมลฯ ทราบว่า ได้รับจ้างจากเพื่อนชาวลาว  5,000 บาท  เพื่อไปรับน้ำมันกัญชาดังกล่าวจากลาว แล้วน้ำไปส่งที่จังหวัดอุดรธานี ทำครั้งนี้เป็นครั้งแรก ซึ่งน้ำมันกัญชาผลิตที่ สปป.ลาวราคาขวดละ 2,000 บาท จะซื้อขายในกลุ่มผู้ป่วยมะเร็งทั้งชาวลาวและชาวไทยที่เชื่อว่าสามารถรักษาโรคมะเร็งได้  ส่วนน้ำมันกัญชาที่ลาวก็ห้ามซื้อขาย แต่ก็จะมีการลักลอบซื้อขายในกลุ่มผู้ป่วยเพื่อนำไปรักษา 

      นายนิมิตร แสงอำไพ นายด่านศุลกากรหนองคาย กล่าวว่า การจับกุมน้ำมันกัญชาครั้งนี้ เป็นครั้งแรก  จากการสอบถามผู้ต้องหาราคา 2 พันบาท แต่เชื่อว่า ราคาไม่ต่ำกว่า 3 พันบาท เป็นความผิด พรบ.ยาเสพติด น้ำมันกัญชาไม่ว่าจะมีสรรพคุณดีหรือไม่ดีอย่างไร ต้องผ่านขบวนการวิชาการ ประเทศไทยต้องรับรองการผลิต ไม่มีหลักฐานการรับรองจาก อย. ผู้บริโภคจะเชื่อได้อย่างไร   ถ้าจะมีการซื้อขายหรือใช้รักษาโรค ต้องผ่านขบวนการรับรองจากไทย ที่รัฐบาลไทย หรือกม.ไทยรับรองเท่านั้น  กรณีนี้นำเข้าไม่ได้เด็ดขาด
เจ้าหน้าที่จึงนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองหนองคาย ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...