วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

หนองคาย - แม่ค่าขายของหวานชาว อ.ศรีเชียงใหม่ นำเครือหมาน้อย พืชสมุนไพรพื้นบ้าน มาทำเป็นวุ้นหมาน้อยใส่น้ำหวานขาย สร้างรายได้วันละ 800 - 1,000 บาท



       นางบุษบง สิทธิชัย อายุ 65 ปี อยู่บ้านเลขที่ 35 บ้านหัวทราย หมู่ 12 ตำบลพานพร้าว อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย ได้นำเครือหมาน้อย หรือในท้องถิ่นจะเรียกว่า "หมอน้อย" ที่มีลําต้นเป็นเถาเลื้อย มีขนปกคลุมทั่วไป เกาะเลื้อยพันต้นไม้อื่นๆ มีรากสะสมอาหารใต้ดิน ลักษณะของใบ เป็นใบเดี่ยวรูปหัวใจ สีเขียว มาทำเป็นของหวาน



      โดยมีวิธีการทำก็คือ นำใบหมาน้อย(หมอน้อย) ที่เป็นใบแก่แล้ว ล้างให้สะอาด ผสมกับใบเตย ประมาณ 3-4 ใบ, ใบย่านาง ประมาณ 10 ใบ และน้ำสะอาด เริ่มจากขยี้ใบหมอน้อยเหลือแต่เส้นใบ (ทําคล้ายๆ ขยี้ใบย่านางใส่แกงหน่อไม้) ขยี้จนหมดให้เหลือแต่เส้นใบ และนำใบย่านาง มาล้างทําความสะอาด แล้วขยี้จนเหลือแต่ก้านใบ นํามาผสมกับน้ำใบหมอน้อย แล้วนําไปกรองใสภาชนะที่เตรียมไว้ เอาก้านออกจากน้ำใบหมอน้อยให้หมด ให้เหลือแต่น้ำ ปล่อยทิ้งไว้สักพัก น้ำหมอน้อยที่ขยี้ไวจะเริ่มจับตัวเป็นเจลลี่ แล้วจับตัวแข็งขึ้นเป็นก้อนวุ้น จากนั้นก็นำไปขาย




       นางบุษบง กล่าวว่า เดิมทีตนเป็นแม่ค้าขายของหวานอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นรวมมิตร น้ำหวาน เช่น น้ำกระเจี๊ยบ น้ำรากบัว น้ำใบบัวบก และน้ำเก๊กฮวย การทำหวานจากเครือหมอน้อยน้อยนั้น ตนเองเห็นว่าไม่ค่อยมีใครทำ ส่วนใหญ่เขาจะทำเป็นลาบหมาน้อยกินกัน ก็เลยลองมาทำเป็นของหวานดู โดยจะนำใบหมอน้อยขยี่ผสมผสมกับน้ำใบเตย น้ำใบย่านาง รอจนเป็นวุ้น หลังจากนั้นก็นำไปขายอยู่ที่หน้าวัดหาดทรายขาวในหมู่บ้าน โดยจะใช้ช้อนตักวุ้นหมอน้อย ผสมกับน้ำกะทิและน้ำตาลเชื่อม ใส่น้ำแข็งเล็กน้อย แค่นี้ก็กลายเป็นของหวานแล้ว ซึ่งจะขายให้กับชาวบ้านในราคาถุงละ 10 บาท หรือใครอยากนั่งกินที่ร้านก็มีถ้วยใส่ให้ ขาย 10 บาทเช่นกัน บางคนก็สั่งหมอน้อยรวมมิตร ซึ่งก็เหมือนหวานรวมมิตรทั่วไป บางคนก็กินเฉพาะหมอน้อยอย่างเดียว ไม่ใส่กะทิและน้ำตาลเชื่อม คนในพื้นที่นิยมกินมาก เนื่องจากหมอน้อยเป็นสมุนไพร มีฤทธิ์เย็น เป็นยาแก้ร้อนใน ดับพิษร้อน ถอนพึไข่ ซึ่งก็ทำขายมานานกว่า 10 ปีแล้ว มีคนรู้จักกันทั่ว ทั้งในหมู่บ้านและหมู่บ้านใกล้เคียง สามารถสร้างรายได้ให้ตนและครอบครัววันละ 800-1,000 บาทเลยทีเดียว








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...