วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

หนองคาย - พายุฤดูร้อนพัดถล่มใน 2 อำเภอ ท่าบ่อ-ศรีเชียงใหม่ บ้านเรือนและฟาร์มไก่กว่า 86 หลังคาเรือน หลังคาปลิวว่อน ได้รับความเสียหาย


       วันที่ 7 พ.ค. 62 เจ้าของบ้านและชาวบ้าน ได้ร่วมกันเก็บกวาดซากปรักหักพังของหลังคาที่ถูกพายุฤดูร้อนพัดถล่ม 3 ตำบล คือ ตำบลท่าบ่อ, ตำบลบ้านเดื่อ และตำบลบ้านว่าน ของอำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2562 เวลาประมาณ 17.15 น. ได้รับความเสียหายอย่างหนัก จำนวน 36 หลังคาเรือน โดยเฉพาะที่บ้านดอนขม หมู่ 8 ตำบลบ้านเดื่อ อำเภอท่าบ่อ ได้รับความเสียถึง 32 หลังคาเรือน



 

    นายบพิด ภูกาบ อายุ 52 ปี เจ้าของบ้านเลขที่ 211 หมู่ 8 บ้านดอนขม ตำบลบ้านเดื่อ ได้เล่าว่า ช่วงวันเวลาดังกล่าว ขณะนั้นตนยังอยู่ภายในบ้าน กระทั่งมีลมกระโชกแรงและฝนมีลักษณะหมุนมาจากจากทางทิศเหนือ ตนจึงออกไปหน้าบ้านเพื่อจะไปเก็บรถมอเตอร์ไซค์ที่จอดอยู่ริมถนนหน้าบ้าน ขณะที่กำลังจูงรถขึ้นมาบนบ้าน จู่ๆลมก็โหมกระหน่ำมาอย่างแรง หอบหลังคาปลิวว่อนไปตกใส่หลังคาบ้านของเพื่อนบ้านที่อยู่ติดกันได้รับความเสียหาย ซึ่งพายุพัดได้ประมาณ 10 นาทีก็สงบลง เมื่อเข้าไปในตัวบ้านก็ปรากฏว่าข้าวของเครื่องใช้เสียหายหมด




นอกจากนี้พายุยังพัดถล่มหลังคาของโรงปุ๋ยชุมชนบ้านดอนขม รวมทั้งฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่ได้รับเสียหายเช่นกัน โดยเฉพาะฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่(มหาเฮงฟาร์ม) ของนางฤดี ภูขาว อายุ 40 ปี ถูกพายุพัดฟาร์มไก่พังทั้งหลัง ไม่เหลือแม้แต่โครงสร้าง ซึ่งนางฤดี เล่าว่า ได้เลี้ยงไก่ไข่ทั้งหมด 1,000 ตัว เลี้ยงได้ 7-8 เดือนแล้ว ซึ่งไก่กำลังออกไข่ กำลังจะขายได้ราคา แต่ยังไม่ทันได้เก็บไข่ไก่ขายก็มาถูกพายุพัดพังเสียก่อน ทำให้ไก่ตายไปทั้งหมด 58 ตัว ตนจึงต้องนำไก่ที่เหลือไปฝากไว้กับฟาร์มที่อยู่ใกล้กัน พายุครั้งนี้ยังส่งผลกระทบต่อปลานิลที่เลี้ยงไว้ในบ่อ ตกใจจนช๊อคตายกว่า 3 ตัน คิดมูลค่าความเสียหายกว่า 2 แสนบาท




      ในวันเดียวกัน ที่อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย ก็ได้เกิดพายุฤดูร้อนพัดถล่มบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียเช่นกัน เพราะมีทั้งลมกรรโชคแรงและฝนตกหนัก ในเบื้องต้นหลังออกสำรวจพบว่า 2 ตำบล คือ ตำบลพานพร้าว และ ตำบลพระพุทธบาท กว่า 50 หลังคาเรือน หลังคาเปิดสังกะสีปลิวว่อน พื้นที่ทางการเกษตร เช่น สวนยางพาราได้รับความเสัยหายเช่นกัน

     หลังเกิดเหตุทางอำเภอและท้องถิ่น ได้เร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยและประเมินค่าเสียหาย เพื่อของบประมาณของจังหวัดให้การช่วยเหลือได้ตามระเบียบ พร้อมแจ้งเตือนประชาชนเฝ้าระวังและติดตามพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด เบื้องต้นทั้งสองอำเภอมีรายงานความเสียของบ้านเรือนประชาชน 86 หลังคาเรือนฝ่าย













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...