วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

กศน.อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย ดำเนินโครงการ "สร้างป่าสร้างรายได้" ตามแนวพระราชดำริกรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ


     วันที่ 14 พ.ค. 62 ที่บ้านดอนก่อ หมู่ 3 ตำบลหนองปลาปาก อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย นายวรรณพล ต่อพล นายอำเภอศรีเชียงใหม่ ได้เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ "สร้างป่าสร้างรายได้" ตามแนวพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  โดย กศน.อำเภอศรีเชียงใหม่ ดำเนินโครงการขึ้น เพื่อสร้างจิตสำนึกในการปลูกป่าและดูแลต้นไม้ที่ปลูกในพื้นที่ป่าชุมชน ตลอดจนสร้างกระบวนการเรียนรู้ในชุมชน ให้เกิดเป็นชุมชนเศรษฐกิจพอเพียง โดยมีการสร้างรายได้ ลดรายจ่ายในครัวเรือน








      นางชลธิชา โคตรชมภู ผู้อำนวยการ กศน.อำเภอศรีเชียงใหม่ กล่าวว่า ตามที่ กศน.อำเภอศรีเชียงใหม่ ได้รับมอบหมายจากสำนักงาน กศน.จังหวัดหนองคาย ให้ดำเนินโครงการ "สร้างป่าสร้างรายได้" ตามแนวพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อสร้างรายได้ ส่งเสริมให้ชาวบ้านปลูกไม้ป่าควบไม้เศรษฐกิจ ซึ่งจะช่วยฟื้นฟูป่าไม้ ขณะที่ชาวบ้านยังได้อาศัยทำกินอยู่ร่วมกับป่าได้ โดยมีรายได้เสริมจากการปลูกพืชเศรษฐกิจโดยไม่ทำลายป่าไม้  อีกทั้งยังเป็นการสร้างจิตสำนึกด้วยกระบวนการให้ประชาชนร่วมกันฟื้นฟูป่าที่อยู่อาศัยหรือที่ทำกิน เพื่อประโยชน์ของชุมชน การดำเนินโครงการครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนกล้าไม้จากหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นค.1 สังคม ตลอดจนยานพาหนะในการขนกล้าไม้จากหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 25 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ  ทหาร ตำรวจ ผู้นำท้องที่/ท้องถิ่น ครูกศน. นักศึกษาและประชาชนจิตอาสาร่วมโครงการ










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...