วันจันทร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2562

เทศบาลตำบลศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย จัดพิธีรำบวงสรวงแม่ย่านางเรือยาวแบบโบราณ เพื่อความเป็นสิริมงคลและสร้างขวัญกำลังใจให้กับฝีพายเรือยาวในการแข่งขันประเพณีเรือยาอำเภอศรีเชียงใหม่ ประจำปี 2562


วันที่ 1 ก.ย. 62 ที่ริมฝั่งแม่น้ำโขงหน้าวัดหาดปทุม ตำบลพานพร้าว อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย นายวรรณพล ต่อพล นายอำเภอศรีเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีแข่งขันเรือยาวอำเภอศรีเชียงใหม่ ประจำปี 2562  โดยหลังพิธีเปิดได้มีพิธีถวายเครื่องบวงสรวงและรำบวงสรวงแม่ย่านางเรือที่เข้าร่วมการแข่งขัน เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับเรือยาว และฝีพายเรือ รวมถึงประชาชนที่เข้าร่วมพิธี พร้อมกันนี้ยังการแสดงเซิ้งเรือก่อนทำการแข่งขันเรือยาวประเภท 55 ฝีพาย




นายไสว วรรณศิลป์ ที่ปรึกษานายกเทศบาลตำบลศรีเชียงใหม่ กล่าวว่า เทศบาลตำบลศรีเชียงใหม่ได้จัดงานประเพณีแข่งขันเรือยาวอำเภอศรีเชียงใหม่ ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 28 สิงหาคม - 1 กันยายน 2562 มีกิจกรรมต่างๆ ประกอบด้วย กิจกรรมการแสดงของนักเรียนในเขตพื้นที่อำเภอศรีเชียงใหม่ทุกคืน กิจกรรมการแข่งขันเรือกาบฝีพายไม่เกิน 12 คนกิจกรรมรำถวายแม่ย่านาง การแสดงซิ้งเรือ และการแข่งขันเรือยาวประเภทไม่เกิน 55 ฝีพาย ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนช่วยกันสืบสวนประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามของชาวอำเภอศรีเชียงใหม่  รวมทั้งส่งเสริมความสามัคคีระหว่างชุมชนในเขตเทศบาลและส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอศรีเชียงใหม่ การแข่งขันเรือเป็นการแข่งขันชิงเงินรางวัลพร้อมถ้วยเกียรติยศ ซึ่งปีนี้มีเรือเข้าร่วมการแข่งขันทั้งไทยและสปป.ลาว จำนวน 9 ทีม
















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...