วันเสาร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2562

คณะทำงานการท่องเที่ยวสี่เหลี่ยมวัฒนธรรมล้านช้าง ไทย-ลาว เดินทางศึกษาดูงานแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดหนองคาย หลังประชุมขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการสี่เหลี่ยมวัฒนธรรมล้านช้าง ปี 2563

   
วันที่ 7 ก.ย. 62 ที่วัดป่าพระธาตุบุ บ้านโคกป่าฝาง ต.ปะโค อ.เมือง จ.หนองคาย   คณะทำงานการท่องเที่ยวสี่เหลี่ยมวัฒนธรรมล้านช้าง นำโดย  นายธรรมนูญ ภาคธูป ผู้จัดการสำนักงานเขตพื้นที่พิเศษ 5 เป็นผู้แทนฝ่ายไทย นายวรากร เจียรเสริมสิน นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดหนองคาย ,นางอรุณี ณ หนองคาย  ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดหนองคาย พร้อมด้วย ท่านทะวีเพด อุลา รองหัวหน้ากรมการพัฒนาการท่องเที่ยว กระทรวงแถลงข่าววัฒนธรรมและท่องเที่ยว สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เป็นผู้แทนฝ่ายลาว  นำคณะทำงานทั้งสองฝ่าย ประกอบด้วย ผู้แทน /ผู้ประกอบการานการท่องเที่ยวทั้งภาครัฐและเอกชนจากจังหวัดหนองคาย อุดรธานีหนองบัวลำภู และจังหวัดเลย ประเทศไทยและจากแขวงหลวงพระบาง แขวงไชยะบุลี แขวงเวียงจันทน์และนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว  เดินทางไปศึกษาดูงาน ที่ พระธาตุโพนจิกเวียงงัว เป็นพระธาตุที่เชื่อกันว่าบรรจุพระธาตุเขี้ยวฝาง (พระทันตธาตุ)ซึ่งตั้งอยู่ภายในวัดป่าพระธาตุบุ เป็นศาสนสถานโบราณที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดหนองคาย ประกาศขึ้นทะเบียนโบราณสถานในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 99 ตอนที่ 172 วันที่ 18 พฤศจิกายน 2525




จากนั้น คณะได้เดินทางไปศึกษาดูงานที่ชุมชนท่องเที่ยวบ้านเดื่อ ตั้งอยู่ที่หมู่ที่ 2 ต.บ้านเดื่อ อ.เมืองหนองคาย จ.หนองคาย  เป็นชุมชนที่ได้รับเครื่องหมายรับรอง มาตรฐานการท่องเที่ยวไทยประจำปีงบประมาณ 2562 Thailand Tourism Standard  โดยมีนายสมจิต จันทำมา ประธานท่องเที่ยงชุมชนฯ ให้การต้อนรับ ซึ่งชุมชนได้จัดให้ มีการแสดงของชาวชุมชนรำต้อนรับ การบายศรีสู่ขวัญ การจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ทำมาจาก “มะเดื่อ” ,ปลานิลแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ อาทิเช่น กุนเชียงปลานิล ปลานิลแดดเดียว นอกจากนั้น คณะยังได้โชว์ฝีมือปรุงอาหาร เช่น ส้มตำ แจ่วมะเดื่อ และร่วมรับประทานอาหารร่วมกันซึ่งเป็นอาหารที่ทางชุมชนได้จัดเมนูที่ทำจากมะเดื่อและปลานิล ซึ่งเป็นกระซังแม่น้ำโขง เช่น แจ่วมะเดื่อ เมี่ยงมะเดื่อ ปลานิลทอด ปลาจุ่ม และผักสดปลอดสารพิษที่เป็นชาวชุมชนได้ปลูกตามริมฝั่งโขง






ต่อจากนั้น คณะได้เดินทางไปเยี่ยมชมฟาร์ม ดรากอนเรย์ อควาติค (DRAGONRAY AQUATIC) ตั้งอยู่ที่ 288 หมู่ที่ 10 ตำบลหาดคำ อำเภอเมืองหนองคาย โดยมีนายวุฒิไกร ช่างเหล็ก เจ้าของฟาร์มฯ เป็นเกษตรกรดีเด่น สาขาอาชีพเพาะเลี้ยงปลาสวยงามและพรรณไม้น้ำ ปี 2562  ให้การต้อนรับคณะ สำหรับฟาร์มดรากอนเรย์ อควาติค  เป็นฟาร์มเพาะพันธุ์ปลากระเบนแบล็คไดมอนด์ (Black Diamond) ที่ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นอกจากนั้น ยังมีปลามังกรอโรวาน่า (Arowana)  ด้วย ด้านพันธุ์ปลากระเบนแบล็คไดมอนต์ ได้รับความสนใจจากลูกค้าทั่วโลก  ที่ผ่านมามีผลผลิตกว่า 600 ตัว ปี 2562 ได้ตั้งเป้าไว้ไม่ต่ำกว่า 1,200 ตัว ในส่วนของฟาร์มดรากอนเรย์ อควาติค ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว นอกจากจะเป็นฟาร์มเพาะพันธุ์ปลาสวยงามแล้ว ยังเป็นฟาร์มเพื่อการท่องเที่ยวและสำหรับเป็นสถานที่เรียนรู้เกษตรอินทรีย์โดยใช้น้ำที่เลี้ยงปลาไปทำการเกษตรแบบครบวงจร ซึ่งได้รับความสนใจจากคณะที่เข้าเยี่ยมชม












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...