วันจันทร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2562

ส.ส.เอกธนัช เปิดงานประเพณีแข่งเรือยาวเทศบาลตำบลกองนาง ยิ่งใหญ่ สืบทอดวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น ถึงวิถีชีวิตความผูกพันของคนในชุมชนที่ตั้งถิ่นฐานอยู่ตามแนวลำน้ำ


วันที่ 22 ก.ย. 62 ที่ ริมฝั่งแม่น้ำโขงหน้าวัดปากท่อ หมู่ 1 ตำบลกองนาง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย นายเอกธนัช อินทร์รอด สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดหนองคาย เขต 3 เป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีแข่งเรือยาว เทศบาลตำบลกองนาง ประจำปี 2562 โดยมี ดร.พงษ์พันธ์ สุนทรชัย อดีตสมาชิกสภาผู้ราษฎรจังหวัดหนองคาย เขต 1 พร้อม สมาชิกสภาจังหวัดหนองคาย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แขกผู้มีเกียรติ รวมทั้งผู้บริหารเทศบาล พนักงาน ลูกจ้าง พ่อค้า ประชาชนร่วมในพิธีเปิดฯ






นายชัยบัญชา ศรีมงคล นายกเทศมนตรีเทศยาลตำบบกองนาง กล่าวว่า เทศบาลตำบลกองนาง เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มีภารกิจและอำนาจหน้าที่ ในการส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปะ จารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น และวัฒนธรรมอันตีงามของท้องถิ่น ซึ่งประเพณีแข่งข้นเรือยาวถือว่าเป็นวัฒนธรมที่สะท่อนให้เห็นถึงวิถีชีวิตความผูกพันของคนในชุมชน ที่ตั้งะิ่นฐานอยู่ตามแนวลำน้ำ สำหรับตำบลกองนาง มีแม่น้ำโชงที่ถือว่าเปินแหล่งน้ำสายสำคัญ ที่ประชาชนได้ใข้ประโยชน์ร่วมกัน เพื่อการอุปโภค-บวิโภค นอกจากนี้ ยังเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจและทำกิจกรรมรื่นเริงอื่นๆ อีกมากมายโดยเฉพาะการข่งขันเรือยาว เป็นกิจกรรที่สร้างความเข้มแข็ง ความสามัคคีในชุมชน จนกลายเป็นประเหณีสืบต่อกันมา จนถึงป้จบัน ซึ่งการจัดการแข่งขันครั้งนี้ เป็นการแข่งขันประเภท 50-55 ฝีพาย โดยใช้ฝีพายภายในจังหวัดหนองคาย มีเรือเข้าร่วมการแข่งขันรวมทั้งสิ้น 6 ทีม




สำหรับผลการแข่งขัน ทีมเรือรุ่งสุริยา คว้ารางวัลชนะเลิศ รับถ้วยรางวัลเกียรติยศและเงินรางวัล 30,000 บาท , รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ทีมเรือเทพบุตรหงส์ทอง  รับถ้วยรางวัลเกียรติยศและเงินรางวัล 20,000 บาท, รองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ทีมเรือหนุ่มตังค์เซน(เจ้าภาพ)  รับถ้วยรางวัลเกียรติยศและเงินรางวัล 10,000 บาท, รองชนะเลิศอันดับ 3  ได้แก่ ทีมเรือพรพระสวย รับถ้วยรางวัลเกียรติยศและเงินรางวัล 7,000 บาท








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...