วันศุกร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2562

สสจ.หนองคาย ร่วมกับ รพ.หนองคาย จัดการประชุมการส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล และการจัดการเชื้อดื้อยา เขตสุขภาพที่ 8 ปีงบประมาณ 2562


วันที่ 27 ก.ย. 62 ที่โรงแรมอมันตาหนองคาย อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย นายแพทย์สวัสดิ์ อภิวัจนีวงศ์  สาธารณสุขนิเทศ เขตสุขภาพที่ 8 เป็นประธานเปิดการประชุมการส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล และการจัดการเชื้อดื้อยา เขตสุขภาพที่ 8 ปีงบประมาณ 2562 โดยมี เครือข่ายสหวิชาชีพทั้ง 7 จังหวัด ประกอบด้วย หนองคาย, อุดรธานี, สกลนคร, เลย, นครพนม, หนองบัวลำภู และบึงกาฬ รวมทั้งพยาบาล นักเทคนิคการแพทย์  เจ้าหน้าที่จาก รพ.สต. นักคอมพิวเตอร์ เจ้าหน้าที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์อุดรานี และเกสัชกรที่รับผิดขอบงาน RDU จากสำนักงานเขตสุขภาพที่ 8  ร่วมประชุม






นายแพทย์อสุรกิจ ยศพล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหนองคาย กล่าวว่า เนื่องด้วยปัจจุบัน ปัญหาค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ ของประเทศไทยนับวันจะสูงขึ้นเรื่อยๆ จะเห็นได้จากงบประมาณดำรักษาพยาบาลของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ( สปสช.) งบประมาณค่ารักษาพยาบาลในสิทธิข้าราชการที่เพิ่มขึ้นทุกปี  ในปี 2557 ประเทศไทยมีค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ 409,313 ล้านบาท เป็นค่าใช้จ่ายด้านยาประมาณ 163,000 ล้านบาท หรือประมาณร้อยละ 40 นอกจากนี้ปัญหาการใช้ยาปฏิชีวนะที่พร่ำเพรื่อ ไม่สมหตุผลของคนไทย ยังส่งผลให้เกิดปัญหาเชื้อดื้อยาแพร่กระจายไปทั่วปะเทศ จากข้อมูลสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) พบว่า ปัญหาเชื้อดื้อยาทำให้คนไทยเสียชีวิต ประมาณปีละ 38,000 คน คิดเป็นความสูญเสียทางเศรษฐกิจโดยรวมสูงถึง 42,000 ล้านบาท หรือประมาณร้อยละ 0.6 ของดัชนีชี้วัดผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ  กระทรวงสาธารณสุขได้เล็งเห็นความสำคัญของการส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล จึงกำหนดให้มีการพัฒนาระบบบริการเพื่อให้เกิดการใช้ยาอย่างสมเหตุผล เป็น Service Plan สาขาที่ 15






ดังนั้นจังหวัดหนองคาย โดยความร่วมมือระหว่าง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองคาย และโรงพยาบาลหนองคาย ได้รับมอบหมายจากสำนักงานเขตสุขภาพที่ 8 ให้เป็น Focal Point ในเรื่องนี้เป็นปีที่ 2  ไห้ดำเนินการจัดประชุม เรื่องการส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล และการจัดการเชื้อดื้อยา เขตสุขภาพที่ 8 ปีงบประมาณ 2562 ขึ้น เพื่อสรุปผลการดำเนินงานในปีงบประมาณ 2562 และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในการพัฒนางานของ 7 จังหวัด, วิเคราะห์ GAP และระดมสมองทำ Gap Analysis และแผนการดำเนินงาน ปีงบประมาณ 2563






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...