วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

ภาควิชาออร์โธปีดิกส์ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ จัดโครงการผ่าตัดกระดูกสันหลังแบบส่องกล้องเฉลิมพระเกียรติ ประจำปีงบประมาณ 2566

วันที่ 22 ก.พ.2566 ที่ห้องประชุมอิสานฮอลล์ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย นายแพทย์ ณรงค์ จันทร์แก้ว นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดโครงการผ่าตัดกระดูกสันหลังแบบส่องกล้องเฉลิมพระเกียรติ ประจำปีงบประมาณ 2566 ของภาควิชาออร์โธปีดิกส์ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ จัดให้มีขึ้นระหว่างวันที่ 21 - 23 กุมภาพันธ์ 2566 เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 





พญ.ฤดีมน สกุลคู ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ กล่าวว่า ถึงแม้โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ จะปรับสถานะเป็นโรงพยาบาลทั่วไปขนาดกลางได้ไม่นาน แต่ก็เป็นที่ทราบกันว่า มีศักยภาพสูงในด้านของการผ่าตัดแบบส่องกล้อง เป็นระดับต้น ๆ ของประเทศไทย และยกระดับเป็นศูนย์ความเป็นเลิศด้านการส่องกล้องและผ่าตัดด้วยกล้องในภาคอิสานตอนบน





ในสาขาออร์โธปิดิกส์ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ ได้เริ่มการผ่าตัดกระดูกสันหลังแบบส่องกล้อง มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2561 นับเป็นโรงพยาบาลแห่งแรก ๆ ของประเทศไทย จนปัจจุบันได้ทำการผ่าตัดไปแล้วถึง 623 ราย ผลสำเร็จของการผ่าตัดเป็นไปอย่างดี มีประสิทธิภาพ ช่วยให้ผู้ป่วยที่เข้ารับการผ่าตัดมีความปลอดภัย แผลเล็ก เจ็บน้อย ฟื้นตัวได้เร็ว  กลับไปดำรงชีวิตได้ตามปกติ ซึ่งการผ่าตัดกระดูกสันหลังแบบส่องกล้องนี้  จำเป็นต้องมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและใช้อุปกรณ์พิเศษที่มีราคาสูง ทำให้เป็นข้ิจำกัดของโรงพยาบาลหลาย ๆ แห่ง  ทีมศัลยแพทย์ออร์โธปีดิกส์โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อและสหวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง จึงได้เข้าร่วมเป็นวิทยากรและสาธิตการผ่าตัด เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาศักยภาพให้กับศัลยแพทย์  ทั้งในและนอกประเทศมาโดยตลอด





โครงการผ่าตัดเฉลิมพระเกียรติในครั้งนี้ ประกอบด้วย การบรรยายทางวิชาการและการผ่าตัดกระดูกสันหลังแบบส่องกล้องในห้องผ่าตัด โดยความร่วมมือกันของภาควิชาออร์โธปีดิกส์โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ  สมาคมการผ่าตัดกระดูกสันหลังแบบแผลเล็กแห่งประเทศไทย  โรงพยาบาลรามาธิบดี  โรงพยาบาลราชวิถี  และภาควิชาออร์โธปิดิกส์ คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และได้รับการสนับสนุนค่าอุปกรณ์พิเศษจากมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช และมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช สาขาท่าบ่อ โดยจะเริ่มผ่าตัดในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 ไปจนตลอดปีงบประมาณ 2566











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...