วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรีและคณะ เข้าตรวจเยี่ยมเพื่อติดตามความก้าวหน้าในการดำเนินงานของ รพร.ท่าบ่อ และมูลนิธิ รพร. สาขาท่าบ่อ

วันที่ 8 ก.พ.2566 ที่ ห้องประชุมอิสานฮอลล์  โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี รองประธานกรรมการมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชและคณะ เข้าตรวจเยี่ยมเพื่อติดตามความก้าวหน้าในการดำเนินงานของโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ และมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช สาขาท่าบ่อ และรับทราบปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานเพื่อให้ความช่วยเหลือ รวมทั้งให้ข้อเสนอแนะเพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน




โดยในช่วงเช้ามีพิธีมอบประกาศเกียรติคุณเครื่องหมายตอบแทนมูลนิธิฯ แก่ผู้ที่มีอุปการคุณให้กับโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ จำนวน 15 ราย ต่อด้วยการมอบถุงพระราชทาน  แก่ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ เป็นตัวแทนรับเพื่อนำไปมอบแก่ผู้ป่วยในโรงพยาบาล แล้วจึงเปิดการประชุม โดยมีนายราชันย์ ซุ้นหั้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย กล่าวต้อนรับ และแนะนำหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดหนองคาย  ต่อด้วย พญ.ฤดีมน สกุลคู ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ  กล่าวแนะนำคณะกรรมการมูลนิธิฯสาขาท่าบ่อ และคณะกรรมการบริหารโรงพยาบาล และบรรยายสรุปผลงาน โดยเน้นหลักในเรื่องการพัฒนาโรงพยาบาลตามนโยบายแผนยุทธศาสตร์ของมูลนิธิ ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ 1.ชุมชนมีสุขภาวะ ( Community Happiness Strategy ) , 2.ผู้รับบริการมีความสุข ( Patient Happiness Strategy ) , 3.บุคลากรมีความสุข ( Personnel Happiness Strategy ) , 4.โรงพยาบาลแห่งความสุข ( Hospital Happiness Strategy )







รวมทั้งนำเสนอความก้าวหน้าในการเพิ่มศักยภาพ ในการรักษาผู้ป่วยด้านการผ่าตัดและส่องกล้อง  ซึ่งได้พัฒนาจนเป็นศูนย์ความเป็นเลิศด้านการส่องกล้องและการผ่าตัดด้วยกล้องวิดีทัศน์ ของภาคอิสานตอนบน ปัจจุบันมีผู้ป่วยจากทั่วประเทศ รวมทั้งจากประเทศเพื่อนบ้านมารับบริการผ่าตัดด้วยกล้องเป็นจำนวนมาก เพื่อเป็นการสนองพระราชดำรัสของ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่ได้ทรงมอบไว้ให้กับชาวโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชทุกแห่ง ว่า "ทุกคนที่ทำงานให้โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช จะต้องไม่ลืมว่าโรงพยาบาลนี้  กำเนิดจากความมุ่งปรารถนาอันแรงกล้าของคนไทยทั่วราชอาณาจักร ที่ต้องการจะเห็นผู้ที่อยู่ในท้องถิ่นทุรกันดารทุกหนแห่ง ได้รับความเอาใจใส่รักษาพยาบาลเป็นอย่างดี  ให้ปลอดภัยจากความเจ็บไข้โดยทั่วถึงเสมอหน้ากัน" และยังมีการจัดกิจกรรมเพื่อเทิดพระเกียรติและส่งเสริมสุขภาพประชาชนตลอดทั้งปี  อาทิเช่น โครงการออมขวัญปันสุข  โครงการปั่นรวมใจเทิดไท้องค์ราชา  โครงการ เดิน-วิ่ง TCPH Mini-Half Marathon เป็นต้น







ในช่วงบ่าย นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์บริการทางการแพทย์ทางไกลที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ ศูนย์แพทย์ชุมชนท่าบ่อ ริมโขง ซึ่งเป็นโครงการของมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช ที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  เพื่อพัฒนาการให้บริการแก่ผู้ป่วยที่ห่างไกล  หรือไม่สะดวกในการเข้ามารับบริการที่โรงพยาบาล และเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายทั้งของผู้ป่วยและโรงพยาบาล ลดการแออัดในโรงพยาบาล ต่อด้วยชมการสาธิตการให้บริการการแพทย์ทางไกล โดย นพ.อิศรา ธรา แพทย์ประจำศูนย์แพทย์ชุมชนท่าบ่อ





หลังจากนั้นเดินทางไปที่ ชุมชนสระแก้วร่วมใจพัฒนา หมู่ 11 ต.ท่าบ่อ เพื่อเยี่ยมชมกิจกรรมของตัวแทนชุมชน กลุ่มผู้สูงอายุ  อันแสดงถึงความเข้มแข็งของชุมชนในการดูแลตนเอง โดยได้รับการสนับสนุนจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและเอกชน ต่อด้วยการเยี่ยมผู้ป่วยที่บ้าน 1 ราย ซึ่งเป็นผู้ป่วยตัวอย่างที่ได้รับการดูแลจากติดเตียง จนสามารถลุกจากเตียงและช่วยเหลือตนเองได้มากขึ้น นำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดี มีความสุขในชีวิต






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...