วันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

ชาวไทยพวนบ้านหม้อ ร่วมมือลงแรงช่วยกันบูรณะศาลเจ้าแม่นางอั้ว พร้อมสร้างโรงครัวเพื่อรองรับการประกอบพิธีกรรมด้วยการขอรับบริจาควัสดุก่อสร้างจากผู้ใจบุญ

วันที่ 15 ก.พ. 2566 ที่ ศาลเจ้าแม่นางอั้ว บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง หมู่ 7 ต.บ้านหม้อ อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย นายนิยม รุ่งภาศา ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 7 ต.บ้านหม้อ พร้อมแรงงานชาวไทยพวนบ้านหม้อ รวมใจช่วยกันบูรณะซ่อมแซมศาลเจ้าแม่นางอั่ว และเป็นที่เคารพสักการะของชาวไทยพวนบ้านหม้อมานานกว่า 41 ปี มีสภาพทรุดโทรมไปตามวันเวลา โดยได้ร่วมกันเปลี่ยนหลังคา ทาสี และปูกระเบื้องพื้นรอบศาลเจ้าแม่ฯ พร้อมกันนี้ยังได้สร้างโรงครัวขนาด 4.00 เมตร × 4.00 เมตร ด้วยการขอรับบริจาคปูน หิน ทราย และวัสดุก่อสร้าง จากผู้ใจบุญ และชาวบ้านได้ร่วมใจจิตอาสาก่อสร้างโรงครัว เพื่อรองรับในการประกอบพิธีกรรมต่างๆ ของผู้ที่ศรัทธาเจ้าแม่นางอั้ว ซึ่งขณะนี้เกือบเสร็จสมบูรณ์แล้ว



สำหรับเจ้าแม่นางอั้วนั้นถือได้ว่า เป็นเจ้าเมืองที่คอยปกปักรักษาคุ้มครองชาวไทพวนมาอย่างยาวนาน ตามคำบอกเล่าของผู้เฒ่าผู้แก่ ว่า เมื่อปี พ.ศ. 2525 นายอุดร โยธา กำนันตำบลบ้านหม้อ ได้สร้างหอแม่นางอั้ว เนื่องจากนายอุดร ได้ป่วยหนักจึงได้ทำพิธีบนเจ้าแม่นางอั้ว ว่าถ้าหายจากอาการป่วยจะสร้างหอ(ที่อยู่)ให้เจ้าแม่ ต่อมาไม่นานนายอุดรหายจากอาการป่วย จึงสร้างหอเพื่อเป็นที่สิงสถิตของเจ้าแม่นางอั้ว ณ สถานที่ตั้งริมแม่น้ำโขง และอยู่หัวบ้านของเขตบ้านหม้อ










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...