วันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

โรงเรียนบ้านเทพประทับ นำนักเรียนทัศนศึกษาเรียนรู้นอกห้องเรียน เพื่อคุณค่าในการเรียนรู้ ณ บ้านทุ่งศิลป์ครูแดง

เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2566 น.ส.แพรทอง สามีวัง ผอ.โรงเรียนบ้านเทพประทับ ต.นางิ้ว อ.สังคม จ.หนองคาย พร้อมคณะครู บุคลากรทางการศึกษา ได้นำนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 1 - ป.3 จำนวน 35 คน เข้าศึกษาดูงานเพื่อคุณค่าในการเรียนรู้ ตามโครงการทัศนศึกษาเรียนรู้นอกห้องเรียน ณ บ้านทุ่งศิลป์ครูแดง หมู่ 3 ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย โดยมีนายเฉลิมศักดิ์ ธรรมเรืองฤทธิ์ หรือครูแดง เจ้าของสถานที่ได้ให้การต้อนรับ พร้อมพาคณะทัศนศึกษาเดินเยี่ยมชมภายในพื้นที่ 19 ไร้เศษ เพื่อให้นักเรียนนำสิ่งที่พบเห็นนำมาร่วมกิจกรรมวาดภาพระบายสี เพื่อผู้เรียนได้รับการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง และได้เรียนรู้ด้วยตนเอง คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น รวมทั้งพัฒนาตนเองทันต่อเหตุการณ์ในปัจจุบัน และอนาคต





น.ส.จุฑารัตน์ วิลันด์ ครูผู้รับผิดชอบโครงการฯ กล่าวว่า นอกห้องเรียน มีสิ่งที่น่าให้เรียนรู้  น่าจดจำ และคงมีผลต่อความจำมากกว่าการพร่ำสอนแต่ไม่รับรู้แน่นอน   ด้วยการสนองตอบต่อการสร้างความรู้ให้เกิดกับนักเรียนของโรงเรียนบ้านเทพประทับ จึงได้ทัศนศึกษาเรียนรู้นอกห้องเรียน ณ บ้านทุ่งศิลป์ครูแดงที่สร้างชื่อ และเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป  อีกทั้งยังใกล้บ้าน ประหยัดเวลา  เรียนรู้ได้ประโยชน์สูงสุด นักเรียนสนุกสนาน และนักเรียนคงจะจดจำไปอีกยาวนาน เปราะบางทุ่งศิลป์ครูแดง มีหลายสิ่งได้เรียนรู้ 




"สิ่งสำคัญคือ การจัดการศึกษายุคใหม่มุ่งพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีความรู้และทักษะทางวิชาการ ส่งเสริมผู้เรียนให้มีทักษะพิสัย พุทธิพิสัย และ จิตพิสัยสมบูรณ์ สถานศึกษาได้เน้นการจัดกระบวนการเรียนรู้หลากหลายและเล็งเห็นความสำคัญในการจัดกระบวนการเรียนรู้เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญที่สุด ดังนั้นทางโรงเรียนฯจึงจัดโครงการทัศนศึกษานอกห้องเรียน ซึ่งเป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง ฝึกการปฏิบัติให้คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น และผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ มีความรอบรู้จากแหล่งการเรียนรู้และแหล่งวิทยาการภายนอกประเภทต่างๆ จากความสำคัญและความจำเป็นดังกล่าวช่วยส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้ตรงตามศักยภาพและความต้องการของผู้เรียน" น.ส.จุฑารัตน์ กล่าว





































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...