วันอาทิตย์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

ชมรมศิลปะเด็กบ้านศิลป์ไทย จ.หนองคาย จัดกิจกรรม"ค่ายศิลปะจับกบไง" ชวนเด็กๆ เรียนรู้วิถีชีวิตคนอีสานลงจับกบจำศีลในนาข้าว

วันที่ 12 ก.พ. 2566 ที่ ชมรมศิลปะเด็กบ้านศิลป์ไทย ตั้งอยู่ในบริเวนบ้านทุ่งศิลป์ครูแดง หมู่ 3 ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย นายเฉลิมศักดิ์ ธรรมเรืองฤทธิ์ หรือครูแดง ประธานชมรมศิลปะเด็กบ้านศิลป์ไทย พร้อมด้วยนางนุชนาฎ ธรรมเรืองฤทธิ์ (ครูน้อย) ได้จัดกิจกรรม "ค่ายศิลปะจับกบไง" ซึ่งเป็นค่ายลำดับที่ 74 ที่ชมรมศิลปะเด็กบ้านศิลป์ไทย จัดให้มีขึ้น โดยมีผู้ปกครองนำบุตรหลาน อายุ 3-11 ปี มาเข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 10 คน โดยครูแดงได้ชวนเด็กๆ พร้อมอุปกรณ์ เช่น จอบ เสียม ข้องใส่กบ ออกจับกบในท้องนาในฤดูแล้ง ซึ่งกบจะขุดรูอยู่จำศีลไม่ออกมาหาอาหาร และเพื่อไปเรียนรู้ธรรมชาติ หาประสบการณ์จากสถานที่จริง โดยชวนเด็กๆหารูกบ และลงมือขุดหากบที่กำลังจำศีล




โดยครูแดงได้สอนวิธีขุดหากบและวิธีการจับกบ บรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนานคึกคักของเด็กๆ ที่ได้จับกบตัวเป็นๆ เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้  ได้จดจำลักษณะของกบนั้นเป็นอย่างไร แล้วนำมาวาดภาพพร้อมแต่งเติมจินตนาการลงไปในพลงาน ด้วยการระบายสี สำหรับกบที่จับได้ ก็ได้ให้เด็กๆ นำไปปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติ บางส่วนก็นำมาไปเป็นอาหาร เช่น ปิ้งกบ ทอดกบ เป็นอาหารเที่ยงรับประทานกันทั้งเด็กๆ และผู้ปกครอง  บรรยากาศเป็นไปอย่างอบอุ่น เชื่อมความสัมพันธ์ที่ดีของสถาบันครอบครัว และมีความสุข ตื่นเต้นกับกิจกรรมที่ทำให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ผ่านประสบการณ์ตรงอย่างแท้จริง อีกทั้งยังเป็นการปลุกจิตสำนึกให้เด็กๆ ได้รู้ถึงคุณค่า และภาคภูมิใจกับวิถีชีวิตชาวอีสาน และวัฒนธรรมของชุมชนด้วย













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...