วันศุกร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

ชาวบ้านแห่สอยดาวมหากุศลลุ้นรางวัลใหญ่ "วัว-หมู-ไก่ชน"งานฉลองศาลาการเปรียญ และบุญผะเหวดเทศน์มหาชาติ วัดโคกสว่าง ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย

วันที่ 3 ก.พ. 2566  ที่วัดบ้านโคกสว่าง หมู่ที่ 7 บ้านหนองแวง ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย  ได้จัดงานฉลองศาลาการเปรียญ ซึ่งได้บูรณะซ่อมแซมขึ้นมาใหม่ หลังจากถูกไฟไหม้วอดทั้งหลังเมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 57 และบุญผะเหวดเทศน์มหาชาติ ประจำปี 2566 ซึ่งปีนี้ทางวัดโคกสว่างได้จัดยิ่งใหญ่กว่าทุกๆ ปี ตั้งแต่วันที่ 1 - 5 ก.พ. 66 โดยมีมหรสพสมโภชทุกคืน ไม่ว่าจะเป็น ทอดผ้าป่าสามัคคี พิธีเททองหล่อหลวงพ่อบุญเย็น รำวงย้อนยุค ชมหมอลำ แห่พระเวสสันดร เทศน์มหาชาติ แต่สีสันที่น่าสนใจกว่านั้นคือ เวทีสอยดาว สังเกตได้ว่า มีชาวบ้านทั้งในพื้นที่และบริเวณใกล้เคียง รวมทั้งต่างถิ่น ต่างอำภอจำนวนมาก แห่สอยดาวมหากุศลไม่ขาดสาย มีเสียงร้องเฮดีอกดีใจเมื่อได้รางวัลใหญ่ 




ทั้งนี้พระมหาปรีชา จิตตชัญโญ เจ้าอาวาสวัดโคกสว่าง และคณะกรรมการวัดโคกสว่าง พร้อมทั้งผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ และผู้นำชุมชน ได้จัดรางวัลสอยดาวปีนี้ มีทั้งเครื่องใช้ไฟฟ้าและข้าวของเครื่องใช้พื้นบ้าน  ยังมีผู้ใจบุญ ใจกุศลบริจาควัว รวม 7 ตัว หมูแม่พันธุ์ 1 ตัว และไก่ชน 1 ตัว เพื่อเป็นรางวัลสอยดาวมหากุศลในครั้งนี้ ทำให้ชาวบ้านต่างพากันสนใจกันอย่างมาก หลังจากที่งดจัดงานบุญประจำปีถึง 3 ปี เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด 19  ซึ่งต่างก็ภาวนาสาธุขอให้ได้รางวัลใหญ่ แต่ละคนต่างก็ลุ้นและเชียร์ส่งเสียงดังสนั่น ใครได้รางวัลใหญ่เป็นวัว หมู หรือไก่ชน ถือว่าโชคดีไป ส่วนใครที่ไม่ได้ ก็จะได้ของอย่างอื่นไป เช่น เสื่อ ผ้าสิ้น กระบุง ตะกร้า เขียง หม้อ หมอน พัดรม จักรยานฯลฯ โดยบัตรจำหน่ายใบละ 50 บาท ไม่จำกัดว่าจะซื้อกี่ใบ ต่างลุ้นกันไม่ขาดสาย เนื่องจากแต่ละคนต้องการทำบุญอยู่แล้ว มีรางวัลมากมายให้จับ ซึ่งก็ได้ทั้งบุญ ได้ทั้งสิ่งของกลับบ้าน กับงานสอยดาวมหากุศลในครั้งนี้



นางอารมณ์ บ้านเป้า 62 ปี ผู้บริจาควัวเป็นรางวัลสอยดาว กล่าวว่า หลานชายได้สักการะขอพรและบนบานขอความช่วยเหลือต่อ "หลวงพ่อบุญเย็น" พระประธานในอุโบสถวัดโคกสว่าง ซึ่งเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของชาวบ้านในพื้นที่และบริเวณพื้นที่ใกล้เคียง ว่า หากได้ไปทำงานที่เกาหลีใต้ จะถวายวัว 1 ตัว หลังจากนั้นแค่วันเดียวก็ได้รับการติดต่อมาให้เดินทางไปทำงานโรงงานที่เกาหลี และได้เงินเดือนดี จึงได้ส่งเงินมาให้ซื้อวัว 1 ตัว ถวายหลวงพ่อบุญเย็น ซึ่งก่อนหน้านี้ลูกสาวของตนก็เข้ากราบอธิษฐานต่อองค์หลวงพ่อบุญเย็นเช่นกัน จนได้ไปทำงานโรงงานที่เกาหลีใต้ และได้ส่งเงินมาเพื่อทำผ้าป่าถวายหลวงพ่อฯทุกๆ ปี


นอกจากนั้น ยังมีชาวบ้านทั้งใกล้และไกลมากราบนมัสการ สักการะขอพรและบนบานหลายเรื่อง เช่น เรื่องสอบเข้าเรียนต่อ สอบบรรจุเข้ารับราชการ โดยเฉพาะการไปทำงานยังต่างประเทศ ส่วนมากจะได้ตามที่บนบานไว้ ด้วยบารมีแห่งความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อบุญเย็น 







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...