วันพุธที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2566

สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ โดย รพร.ท่าบ่อ จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการฝาตัดมะเร็งตับและท่อทางเดินน้ำดี ระหว่างวันที่ 1-2 มีนาคม 2566 หวังให้เกิดศูนย์การผ่าตัดตับและท่อน้ำดีขั้นสูงอย่างน้อย 1 แห่งในทุกเขตบริการสุขภาพ สนองนโยบายกระทรวงสาธารณสุข

วันที่ 1 มี.ค. 2566 ณ ห้องประชุมอิสานฮอลล์ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย นายแพทย์ณรงค์ จันทร์แก้ว นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการฝาตัดมะเร็งตับและท่อทางเดินน้ำดี ประจำปี 2566 ของสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ โดยโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ จัดโครงการฯขึ้น ระหว่างวันที่ 1-2 มีนาคม 2566




พญ.ฤดีมน สกุลคู ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ กล่าวว่า ด้วยโรคมะเร็งตับและท่อทางเดินน้ำดี เป็นสาเหตุการตายอันดับต้น ๆ ของประชากรไทย การรักษาที่ให้ผลดีที่สุดในปัจจุบันยังเป็นการผ่าตัด และเป็นการผ่าตัดที่ซับซ้อน สามารถทำได้ในโรงพยาบาลตติยภูมิที่มีศักยภาพสูงเท่านั้น ซึ่งเป็นข้อจำกัดการเข้าถึงรักษา  สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์  กระทรวงสาธารณสุข  จึงได้ทำโครงการพัฒนาศักยภาพศัลยแพทย์ด้านมะเร็งตับในเขตบริการสุขภาพ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อถ่ายทอดความรู้ด้านการรักษาการผ่าตัดตับเน้นการใช้เทคโนโลยีขั้นสูง โดยมีความคาดหวังให้เกิดศูนย์การผ่าตัดตับและท่อน้ำดีขั้นสูงอย่างน้อย 1 แห่งในทุกเขตบริการสุขภาพ เพื่อให้ผู้ป่วยเข้าถึงการบริการที่มีคุณภาพอย่างเท่าเทียมกัน




โดยในครั้งนี้สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ ได้เลือกโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่มีความพร้อมด้านศัลยแพทย์ ที่มีศักยภาพสูงในด้านการผ่าตัดส่องกล้องเป็นสถานที่ร่วมโครงการฯ  เพื่อเป็นการตอบสนองนโยบายกระทรวงสาธารณสุข ในการพัฒนาศักยภาพและองค์ความรู้ของแพทย์และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง  ให้เกิดความชำนาญด้านการผ่าตัดตับและท่อทางเดินน้ำดี ตามยุทธศาสตร์ของ Service plan ด้านโรคมะเร็ง ในการเตรียมความพร้อมเป็นศูนย์รับส่งต่อผู้ป่วยมะเร็งตับและท่อน้ำดี ในเขตบริการสุขภาพที่ 8 นี้




ในการดำเนินโครงการฯครั้งนี้ ประกอบด้วย การบรรยายหลักการผ่าตัดมะเร็งตับและท่อทางเดินน้ำดี และการสาธิตการผ่าตัดมะเร็งตับและท่อทางเดินน้ำดี โดยคณะวิทยากรจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ มีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย แพทย์ พยาบาลและสหสาขาวิชาชีพที่เกี่ยวข้องจากโรงพยาบาลทั่วประเทศ  นอกจากนี้ยังมีคณะแพทย์จากโรงพยาบาลมโหสถ ,โรงพยาบาลเจเนอรัลมิตรภาพ และโรงพยาบาลเสดถาทิลาด สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ให้ความสนใจและเข้าร่วมการประชุมวิชาการ อีกด้วย











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...