วันศุกร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2566

สนง.ทสจ.หนองคาย บูรณาการกับหน่วยงานทีเกี่ยวข้อง ทำแนวกันไฟป้องไฟป่า ฤดูแล้ง

เมื่อวันที่ 23 มี.ค. 2566 ที่บริเวณป่าชุมชนบ้านห้วยหินขาว ต.ด่านศรีสุข อ.โพธิ์ตาก จ.หนองคาย นายราชันย์  ซุ้นหั้ว  ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธาน เปิดโครงการทำแนวกันไฟเพื่อแก้ไขปัญหาไฟป่า และหมอกควันในจังหวัดหนองคาย โดยสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดหนองคาย ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรมขึ้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก ในพื้นที่จังหวัดหนองคาย



ทั้งนี้การทำแนวกันไฟเป็นเครื่องมือที่ง่ายที่สุดในการที่ไม่ให้ ไฟ ที่ไหม้ในผืนป่าไม่ลุกลามขยายพื้นที่สร้างความเสียหาย และเป็นแนวตั้งรับไฟป่าได้ง่าย แนวกันไฟจะสกัดเพลิงที่เกิดขึ้นจากพื้นที่ด้านหนึ่งไม่ให้ลุกลามไปอีกฟากหนึ่ง จะช่วยลดความรุนแรงที่เกิดขึ้นโดยเริ่มจากการสำรวจพื้นที่ และคาดคะเนว่าไฟจะมาจากทิศใด แล้วทำแนวกันไฟสกัดในทิศทางนั้น โดยการกำจัดเชื้อเพลิง เช่น เศษใบไม้แห้ง ใบหญ้า เนื่องจากป่าในพื้นที่ ส่วนใหญ่เป็นป่าเต็งรัง หรือป่าแบบผลัดใบ ทำให้มีเชื้อเพลิงคือใบไม้จำนวนมาก ทำให้ง่ายต่อการติดไฟ



ปัจจุบันสถานการณ์ไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละอองในจังหวัดหนองคาย เกิดจากการเผาในที่โล่ง การเผาป่าเพื่อเก็บหาของป่า การกำจัดวัชพืชเพื่อเตรียมพื้นที่เพาะปลูก การจุดไฟเพื่อเก็บเกี่ยวผลผลิต ซึ่งไม่สามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ แม้จะมีการรณรงค์ไม่ไห้มีการเผา  เนื่องจากไม่มีการดำเนินการเอาผิดกับคนที่เผาอย่างจริงจัง จึงทำไห้มีการลักลอบเผาเรื่อยมา  ทำให้เกิดหมอกควัน ฝุ่นละอองและควันพิษ ลอยอยู่ในอากาศและขยายวงกว้างตามกระแสลมส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมและคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ ป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจ เกิดการระคายเคือง เหนื่อยง่าย และเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดภัยแล้ง เกิดสภาวะเรือนกระจก อุณหภูมิของโลกสูงขึ้น โดยกิจกรรมมี การสาธิตการใช้อุปกรณ์และการดับไฟป่า การสาธิตการทำเสวียนรักษ์โลก การทำแนวกันไฟ โดยมี ส่วนราชการ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่จังหวัดหนองคาย เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้านจังหวัดหนองคาย นักเรียน นักศึกษา และชาวอำเภอโพธิ์ตาก เข้าร่วมกว่า 100 คน. 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...