วันพฤหัสบดีที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2566

เริ่มแล้วยิ่งใหญ่! ผู้ว่าฯหนองคาย เปิดงานนมัสการหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 1-7 มีนาคม สุดอลังการกับอุโมงค์ไฟบนสะพานข้ามลำห้วยโมง

เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 1 มี.ค. 2566 ที่ วัดศรีชมภูองค์ตื้อ บ้านน้ำโมง หมู่ 2 ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย นายราชันย์ ซุ้นหั้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานในพิธิจุดเทียนบายศรีและเปิดงานนมัสการหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ ประจำปี 2566 ซึ่งพระศรีญาณวงศ์ ดร. เจ้าอาวาสวัดศรีชมภูองค์ตื้อ รองเจ้าคณะจังหวัดหนองคาย พร้อมด้วยคณะกรรมการวัด ประชาชนชาวบ้านน้ำโมงทุกภาคส่วน และส่วนราชการ สถานศึกษาในพื้นที่อำเภอท่าบ่อ จัดให้มีขึ้นเป็นบุญประจำปีในทุก ๆ ปี เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนชาวหนองคาย นักท่องเที่ยวได้ร่วมทำบุญใหญ่ เพื่อการเฉลิมฉลองครบรอบ 461 ปี ด้วยหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ เป็นที่เคารพสักการะของพุทธศาสนิกชนชาวหนองคายและทั่วไป รวมถึงชาว สปป.ลาว  โดยมี พระราชรัตนาลงกรณ์ เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัย (พระอารามหลวง)  เจ้าคณะจังหวัดหนองคาย เป็นประธานฝ่ายสงฆ์  มีนายนวน โทบุตร  นายอำเภอท่าบ่อ เป็นผู้กล่าวรายงานของการจัดงาน






หลังพิธีเปิดได้มีการแสดงแสง สี เสียงของสถาบันการศึกษาในพื้นที่ โดยบอกเล่าเรื่องราวของหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปที่เก่าแก่สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช เจ้าครองเมืองเวียงจันทร์  โดยพระสงฆ์ของวัดและชาวบ้านน้ำโมงได้ประชุมปรึกษาหารือกัน ลงมติจะหล่อพระพุทธรูปองค์นี้ขึ้น เพื่อเป็นที่เคารพสักการะแก่อนุชนรุ่นหลังต่อ ๆ มา เมื่อตกลงกันแล้วจึงได้ชักชวนบรรดาพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย เพื่อเรี่ยไรทองเหลืองบ้าง ทองแดงบ้าง ตามแต่ผู้ที่มีจิตศรัทธาจากท้องที่อำเภอและจังหวัดใกล้เคียง ได้ทองหนักตื้อหนึ่ง ซึ่งเป็นมาตราโบราณภาคอีสาน และสร้างเมื่อปีพุทธศักราช 2105 ด้วยเนื้อทองสัมฤทธิ์ ฝีมือศิลปกรรมล้านนาผสมล้านช้าง ขนาดหน้าตักกว้าง 3 เมตร 29 เซนติเมตร สูง 4 เมตร เป็นพระพุทธรูปที่ศักดิ์สิทธิ์ที่มีประชาชนทั้งสองฝั่งแม่น้ำโขง เคารพนับถือมาก เมื่อถึงประเพณีสมโภชพระเจ้าองค์ตื้อของทุก ๆ ปี ในวันขึ้น 11 ค่ำไปจนถึงแรม 1 ค่ำเดือน 4 โดยจะมีการเวียนเทียนรอบวิหารหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ ชาวบ้านนิยมเรียกว่าบุญเดือน 4 หรือบุญเผวส  หลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ ยังเป็นพระพุทธรูปเนื้อทองสัมฤทธิ์ที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดหนองคาย





และปีนี้เป็นปีแรกที่คณะกรรมการวัด ได้ทำอุโมงค์ไฟสุดสวยงามตระการตา ซึ่งส่องสว่างระยิบระยับ บนสะพานข้ามลำห้วยโมงยาวกว่า 50 เมตร ให้ประชาชนชาวหนองคาย นักท่องเที่ยว และชาว สปป.ลาว ที่เดินทางมาเที่ยวงานบุญ ได้เดินชมและถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกันด้วย ภายในงานยังเต็มไปด้วยร้านรวงสินค้าต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก รวมทั้งกิจกรรมมัจฉากาชาด ของคณะกรรมการกิ่งกาชาดอำเภอท่าบ่อ ให้ประชาชนที่มาเที่ยวงานร่วมสนุกลุ้นของรางวัลรถจักรยานยนต์ และอื่น ๆ อีกมากมาย และสีสันอย่างหนึ่งของงานบุญประจำปีก็คือ มีมหรสพที่จัดแสดงให้ความบันเทิงภายในวัดให้ชมทุกคืน สำหรับงานนมัสการหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ ถือเป็นงานบุญใหญ่ของประชาชนสองฝั่งแม่น้ำโขง จะมีไปจนถึงวันที่ 7 มี.ค. 66  และในคืนวันขึ้น 15 ค่ำ และในตอนเช้าวันแรม 1 ค่ำ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการจัดงาน จะมีการจุดบั้งไฟบูชาพระเจ้าองค์ตื้อ ณ วัดย่างาม (โคกถ้ำ) หมู่ 1 ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย
































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...