วันศุกร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2562

หนองคาย - รมว.กระทรวงเกษตรฯ เปิดงานเก็บเกี่ยวและการตลาดข้าวโพดหลังฤดูทำนา จังหวัดหนองคาย ซึ่งเป็น 1 ใน 33 จังหวัด ดำเนินโครงการสานพลังประชารัฐเพื่อสนับสนุนการปลูกข้าวโพดหลังฤดูทำนา เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้เพียงพอ


     วันที่ 5 เม.ย. 62 ที่ แปลงนากลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์บ้านน้อย หมู่ที่ 1 ตำบลบ้านเดื่อ อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดงานวันเก็บเกี่ยวและการตลาดข้าวโพดหลังฤดูทำนา จังหวัดหนองคาย "โครงการสานพลังประชารัฐเพื่อสนับสนุนการปลูกข้าวโพดหลังฤดูทำนา" โดยมี นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย กล่าวต้อนรับ มี นายร่มไม้ นวลตา เกษตรจังหวัดหนองคาย กล่าวรายงาน และมี นายศรัณย์ศักด์ ศรีเครือเนตร นายอำเภอท่าบ่อ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ , องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง และเกษตรกร 500 คนร่วมงาน






      กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนโยบาย “การตลาดนำการผลิต”  มีการบริหารจัดการสินค้าเกษตรสร้างความสมดุลทางการตลาด เพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร การเชื่อมโยงทางการผลิต การตลาดภาครัฐและเอกสาร โดยการวางแผนการผลิตที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาด  เกษตรกรสามารถลดต้นทุนการผลิต มีตลาดรองรับแน่นอน เกษตรกรเกิดรายได้ มีความมั่นคงในอาชีพทางเกษตรมากยิ่งขึ้น สร้างอาชีพใหม่หรือทางเลือกใหม่ให้เกษตรกรมีรายได้เพียงพอ

     โครงการสานพลังประชารัฐเพื่อสนับสนุนการปลูกข้าวโพดหลังฤดูทำนา เป็นโครงการทางเลือก เพื่อปรับสมดุลของปริมาณการผลิต การตลาดข้าวและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เกษตรกรมีรายได้และอาชีพที่มั่นคง ยั่งยืน จากกิจกรรมการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในช่วงฤดูนาปรัง และลดการพึ่งพาจากภายนอกประเทศ โดยกำหนดพื้นที่เป้าหมายในการส่งเสริมการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังฤดูทำนาในพื้นที่ปลูกข้าวเขตชลประทาน หรือพื้นที่นอกเขตชลประทานที่มีความเหมาะสมและมีแหล่งน้ำตลอดฤดูกาลเพาะปลูก จำนวน 33 จังหวัด





       สำหรับจังหวัดหนองคาย เป็น 1 ในจังหวัดเป้าหมาย 33 จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งดำเนินการประชาสัมพันธ์สำรวจความต้องการและรับสมัครเกษตรกรที่มีความประสงค์เข้าร่วมโครงการจำนวน 400 ราย พื้นที่ประมาณ 2,367.28 ไร่ คาดการณ์ผลผลิต 4,500 ตัน เพื่อให้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการสานพลังประชารัฐเพื่อสนับสนุนการปลูกข้าวโพดหลังฤดูทำนา เห็นถึงความสำคัญของปรับสมดุลของปริมาณการผลิต การตลาดข้าวและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์การเรียนรู้เกี่ยวกับการเก็บเกี่ยวผลผลิตคุณภาพ จึงได้กำหนดจัดงานวันเก็บเกี่ยวและการตลาดข้าวโพดหลังฤดูทำนา จังหวัดหนองคาย ให้เกษตรกรได้เรียนรู้ตามฐานการเรียนรู้ให้มีความรู้ความเข้าใจสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง

       ภายในงาน มีการจัดบูธแสดงผลผลิตของเกษตรกร, กิจกรรมการประกวดผลผลิตข้าวโพดคุณภาพดี, การแข่งขันแกะเมล็ดข้าวโพด และกิจกรรมลงแขกเก็บเกี่ยวข้าวโพด










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...