วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2562

หนองคาย - โจรใจบาป! อาศัยช่วงฝนฟ้าคะนอง ลอบตัดไม้พะยูงในวัดป่าช้าบ้านดงบัง พบไม่มีราคา จึงปล่อยทิ้งไว้ ก่อนหนีลอยนวล


      วันที่ 16 เม.ย. 62 นายวรรณพล ต่อพล นายอำเภอศรีเชียงใหม่ สั่งการให้นายเอกพิสิฐ ธีรนันท์ภาคิน ปลัดอำเภอ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ อส. ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ศรีเชียงใหม่ ออกตรวจที่เกิดเหตุ หลังได้รับแจ้งจากนายสมภาร แก้วประดิษฐ์ื ผู้ใหญ่บ้านดงบัง ว่า มีคนร้ายลอบตัดไม้พะยูงที่วัดป่าช้าบ้านดงบัง หมู่ 8  ตำบลหนองปลาปาก อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย พบไม้พะยูงอายุประมาณ 37 ปี ขนาดลำต้นประมาณ 49 เซนติเมตร สูงประมาณ 15 เมตร ถูกตัดโค่น 1 ต้น ห่างออกไปประมาณ 100 เมตร ทางทิศตะวันตกของวัดฯ ยังพบต้นพะยูงขนาดลำต้นประมาณ 25 เซนติเมตร สูงประมาณ 10 เมตร ถูกคนร้านตัดโค่น 1 ต้น และลำต้นถูกตัดทอนเป็นท่อน จำนวน 2 ท่อน ถูกคนร้านปล่อยทิ้งไว้ไม่ขนย้ายไปไหน คาดว่าคนคงรู้ว่าไม้พะยูงทั้ง 2 ต้นไม่มีแก่น ขายไม่ได้ราคาจึงปล่อยทิ้งไว้ก่อนหลบหนี ดูลักษณะลอบตัดทั้งสองต้น คนร้ายน่าจะใช้เลื่อยคันธนูตัดแทนเลื่อยยนต์




       หลวงตาทัน อินทปัญโญ เจ้าอาวาสวัดป่าช้าบ้านดงบัง เล่าว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา เวลาประมาณ 22.00 น. ได้เกิดฝนฟ้าคะนอง จึงไม่ได้ยินเสียงคนเลื่อยไม้ จนกระทั่งเช้าได้ออกบิณฑบาตกับพระลูกวัดอีก 4 รูป ก็พบว่าไม่พะยูงถูกลักลอบตัด ตอนแรกก็คิดว่าพายุพัดไม้ล้ม แต่ไม่ใช่จึงแจ้งผู้ใหญ่บ้านและเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ คนที่มาขโมยตัดไม้พะยูงในวัด ถือเป็นคนที่ใจบาปมาก กว่าไม้พะยูงจะโตได้ถึงขนาดนี้ใช้เวลานานหลายปี น่าเสียดายยิ่งนัก เพราะจะไม่มีไม้พะยูงไว้ให้ลูกหลานดูอีกต่อไป




      ด้านนายสมภาร แก้วประดิษฐ์ ผู้ใหญ่บ้านฯ บอกว่า ตอนนี้ยังจับมือใครดมไม่ได้ เนื่องจากแต่ละบ้านก็มีเลื่อยมือที่มีลักษณะคันธนูไว้ตัดแต่งกิ่งไม้ยางพาราแทบทุกบ้าน คาดว่าไม้พะยูงทั้งสองต้นคงจะมีคนร้ายมาสำรวจไว้ก่อนแล้ว ก่อนลงมือลักลอบตัด พอเห็นว่าไม้พะยูงทั้งสองต้นนั้นไม่มีแก่น ขายไม่ได้ราคาก็เลยปล่อยทิ้งไว้ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะสืบสวนติดตามคนร้ายนำมาดำเนินคดีต่อไป










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...