วันจันทร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2562

หนองคาย – กรรมการวัดโพธิ์ชัย พร้อมด้วย ศิษยานุศิษย์ ร่วมกันตัดไม้คานหามองค์หลวงพ่อพระใสที่จะอัญเชิญลงจากพระอุโบส ในวันที่ 13 เมษายน นี้ (มีคลิป)


       วันที่ 7 เม.ย. 62 ที่บริเวณดอนสวนไผ่สาธารณะบ้านโพนงาม ต.วัดธาตุ อ.เมือง จ.หนองคาย บรรดา ศิษยานุศิษย์และกรรมการวัดโพธิ์ชัยพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทำการเลือกหาไม้ไผ่ที่มีความเหมาะสมทั้งขนาดและรูปทรงที่จะใช้เป็นคานหามองค์หลวงพ่อพระใส ในพิธีอัญเชิญองค์หลวงพ่อพระใสลงจากพระอุโบสถในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนที่มีความศรัทธาต่อองค์หลวงพ่อพระใสได้มีโอกาสสรงน้ำองค์หลวงพ่อพระใสอย่างใกล้ชิด จะทำการแห่โดยใช้คานหามองค์หลวงพ่อพระใสแห่รอบพระอุโบสถจำนวน 3 รอบ จึงจำเป็นต้องทำการคัดเลือกไม้ไผ่ที่มีความเหมาะสมและแข็งแรง




      สำหรับขนาดของไม้คานหามเจ้าหน้าที่จะเลือกไม้ไผ่ที่มีอายุของไม้ตั้งแต่ 2 – 5 ปี จะมีความเหนี่ยวและขนาดที่เหมาะสมสวนความยาวจะอยู่ที่ประมาณ 10 เมตรและเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 10 - 15 เซนติเมตร เมื่อได้ไม้ไผ่ตรงตามตรงต้องการจะทำการตัดไม้ไผ่และตัดแต่งกิ่ง วัดขนาดให้ได้ตามที่กำหนดจากนั้นจะนำไปทำความสะอาดขัดผิวไม้ไผ่ให้มีความเรียบ เพื่อใช้ในการประกอบพิธีอัญเชิญหลวงพ่อพระใสในวันที่ 13 เมษายน ที่จะถึงนี้







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...