วันพุธที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2562

จังหวัดหนองคาย จัดโครงการบรรพชาสามเณร ภาคฤดูร้อน หลักสูตร "9 วันแห่งการตื่นรู้" ปีที่ 4 เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ เจริญพระชนมายุ 64 พรรษา



       วันที่ 3 เม.ย. 62 ที่โรงเรียนอาโอยาม่า 2 ตำบลด่านศรีสุข อำเภอโพธิ์ตาก จังหวัดหนองคาย คณะสงฆ์จังหวัดหนองคาย ร่วมกับสำนักปฏิบัติธรรมพุทธบารมี ตำบลวัดธาตุ อำเภอเมืองหนองคาย, กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (กก.ตชด.24, กก.4 บก.กฝ.บช.ตชด.), สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1, องค์การบริหารส่วนตำบลด่านศรีสุข, โรงเรียนอาโอยาม่า 2 และภาคเอกชน ร่วมจัดโครงการบรรพชาสามเณร ภาคฤดูร้อน จำนวน 61 รูป หลักสูตร " 9 แห่งการตื่นรู้" ปีที่ 4 เพื่อเฉลืมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูล เนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ เจริญพระชนมายุ 64 พรรษา โดยมี นายสุชน ภัยธิราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ มีพระเทพปริยัติโมลี เจ้าอาวาสวัดโมลีโลกยาราม รองเจ้าคณะภาค 9 เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และมีพระครูปัญญาธรรมวัตร เจ้าอาวาสวัดกาหม เจ้าคณะอำเภอโพธิ์ตาก เป็นพระอุปัชฌาย์







       ดร.วีรพล สารบรรณ รองผู้อำนวยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1 กล่าวว่า เนื่องในโอกาสสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูล ทรงสเด็จขึ้นครองราชย์เป็นพระมหากษัตริย์ สืบราชสันตติวงศ์แห่งราชวงศ์จักรี เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2560 และเนื่องด้วยโอกาสที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุครบ 64 พรรษา ในวันที่ 2 เมษายน 2562 เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ คณะสงฆ์จังหวัดหนองคายจึงได้ร่วมกับสำนักปฏิบัติธรรมพุทธบารมี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดังกล่าว จัดโครงการเผยแพร่พระธรรมขึ้น ด้วยการรับสมัครเยาวชนอายุระหว่าง  9-15 ปี เข้าอบรมบรรพชาสามเณร ตามโครงการดังกล่าวเป็นเวลา 9 วัน ระหว่างวันที่
3-11 เมษายน 2562 โดยจุดเน้นของโครงการมี 4 ส และ 1 ร ได้แก่ สนุก สาระ  สงบ สำนึก และการมีระเบียบวินัยของตนเอง






        "ในการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน ครั้งนี้ ยังเป็นการให้เยาวชนมีความกตัญญูต่อบิดามารดา ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เพื่ออนุวัฒน์ตามแผนยุทธศาสตร์การปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนา (2561-2564) เพื่อให้เยาวชนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์รู้รักสามัคคี  ห่างไกลยาเสพติด สามารถนำหลักธรรมไปใช้ในการแก้ปัญหาตนเองและสังคมได้  เพื่อเผยแพร่ศาสนาให้เป็นที่เข้าใจของเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการและประชาชนทั่วไป ผู้เข้าฝึกอบรมจะได้เรียนรู้และปฏิบัติตามประเพณีวัฒนธรรมของชาวพุทธได้ถูกต้อง และเพื่อให้ผู้เข้าฝึกอบรมเรียนรู้พระพุทธศาสนามากยิ่งขึ้น โดยมีเยาวชนเข้าร่วมโครงการจำนวน 61 คน" (รอง ผอ.สพป.นค.เขต 1 กล่าว)









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...