วันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2562

หนองคาย - ชาวอำเภอศรีเชียงใหม่ ทำพิธีรำบวงสรวงปู่เจ้าพ่อหัวหงส์ สืบสานความเชื่อขอบารมีปกป้องเมือง บันดาลลูกหลานได้อยู่เย็นเป็นสุข ในวันขึ้นปีใหม่ไทย



      วันที่ 14 เม.ย. 62 ที่ศาลปู่เจ้าพ่อหัวหงส์ หมู่ที่ 1 ตำบลพานพร้าว อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย นายวรรณพล ต่อพล นายอำเภอศรีเชียงใหม่ ได้เป็นประธานประกอบพิธีรำบวงสรวงปู่เจ้าพ่อหัวหงส์ เพื่อความเป็นสิริมงคลของบ้านเมืองและเป็นการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีอันเก่าแก่และดีงามของชาวอำเภอศรีเชียงใหม่ ให้สืบทอดแก่อนุชนรุ่นหลัง เป็นมรดกทางวัฒนธรรม  ซึ่งพิธีกรรมนี้ถือเป็นประเพณีปฏิบัติที่สืบทอดต่อเนื่องมาเป็นประจำทุกปี โดยพิธีเริ่มเมื่อเวลา 09.00 น. มีพิธีบูชาถวายเครื่องคาวหวาน ผลไม้และเครื่องบัดพลีต่าง ๆ ตั้งโต๊ะบูชาและเริ่มพิธีบวงสรวงด้วยการรำบริเวณหน้าศาลฯ เพื่อถวายองค์ปู่เจ้าพ่อหัวหงส์ ข่วยปกป้องคุ้มครอง เพื่อความเป็นสิริมงคลให้บ้านเมืองตลอดปีใหม่ไทย






     สำหรับศาลปู่เจ้าพ่อหอหงส์ ตามประวัติเล่าสืบต่อกันมาจากผู้เฒ่าผู้แก่ท่านหนึ่งของบ้านไทยสามัคคี คือคุณตาสุพรรณ ได้เล่าว่า รัฐบาลได้ตั้งเสาหงส์เสาชี้เขตแดนระหว่างไทย-ลาว  เสาหงส์นี้เป็นเสาหินใหญ่มีรูปหงส์อยู่บนยอดเสาสร้างขึ้นในราวปี พุทธศักราช 2470 ซึ่งสมัยนั้นคือบ้านศรีเชียงใหม่ ขึ้นกับอำเภอท่าบ่อ  มีชาวบ้านที่เข้ามาอาศัยประมาณ 25-30 ครัวเรือน การคมนาคม ใช้น้ำโขงเป็นเส้นทางสัญจรโดยใช้เรือเป็นหลัก  สถานพยาบาลไม่มีรักษาโรคกันตามมีตามเกิด บ้างก็หาสิ่งศักดิ์สิทธิ์เข้าช่วยเพื่อขอให้หายจากโรคร้าย หรือขอพรให้เจริญรุ่งเรื่องจึงยึดเอา เสาหงส์ เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจและคอยปกป้องคุ้มครอง ให้หมู่บ้านสงบสุข หากใครมีความเดือดร้อนเรื่องใด เช่น การค้าขาย การงานไม่เจริญก้าวหน้า เมื่อได้มาขอพร หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า "บน"  ก็มักจะประสบความสำเร็จทุกคนไป ความศักดิ์สิทธิ์จึงเป็นที่เลื่องลือทั่วไป  ต่อมาแม่น้ำโขงได้กัดเซาะตลิ่งบริเวณที่เสาหงส์ตั้งอยู่ ทำให้เสาหงส์จมลงในแม่น้ำโขงห่างจากตลิ่งราว 15-20 เมตร ชาวบ้านจึงได้ร่วมกันสร้างศาลขึ้น เรียกว่าศาลปู่เจ้าพ่อหอหงส์ ครั้งแรกเป็นเรือนไม้ธรรมดา มีขนาดไม่ใหญ่มากนักต่อมาทางเทศบาลตำบลศรีเชียงใหม่ได้เห็นถึงความสำคัญของศาลเจ้าพ่อหอหงส์ว่าเป็นที่สักการบูชาและศูนย์รวมแห่งความศรัทธาของชาวบ้าน จึงได้อนุมัติงบประมาณในการบูรณะและก่อสร้างศาลปูเจ้าพ่อหอหงส์ ขึ้นใหม่ และได้จัดสร้างศาลเจ้าพ่อหอคำขึ้นบริเวณใกล้เคียงกัน โดยเป็นที่สักการะของชาวไทยเชื้อสายจีนอีกศาลหนึ่งและเป็นที่เคารพ สักการะของชาวชุมชนในพื้นที่อำเภอศรีเชียงใหม่มาจนกระทั่งถึงปัจจุบัน












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...