วันศุกร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2562

ผู้ว่าฯ หนองคาย นำข้าราชการและประชาชนซักซ้อมเสมือนจริงพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ เพื่อให้การประกอบพิธีเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ก่อนจะมีพิธีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ในวันที่ 6 เมษายน นี้


       วันที่ 4 เม.ย. 62 ที่บริเวณสระมุจลินทร์ หรือสระพญานาค วัดพระธาตุบังพวน ตำบลพระธาตุบังพวน อำเภอเมืองหนองคาย นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ได้นำข้าราชการ เจ้าหน้าที่และจิตอาสาจากทุกภาคส่วนร่วมซักซ้อมเสมือนจริงพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ ก่อนจะมีการประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ ในวันที่ 6 เมษายนนี้พร้อมกันทั่วประเทศ

      โดยการซักซ้อมครั้งนี้  มีการประกอบพิธีเสมือนจริงด้วยการตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ภายในสระมุจลินทร์ หรือ สระพญานาค ลงในขันน้ำสาคร จากนั้นอัญเชิญขันน้ำสาครและที่ตักน้ำ  ไปที่วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อำเภอเมืองหนองคาย   เพื่อประกอบพิธีน้ำอภิเษกในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ตามโบราณราชประเพณี





      สระมุจลินทร์ หรือ สระพญานาค เป็นสระน้ำศักดิ์สิทธิ์ประจำจังหวัดหนองคาย อยู่ภายในวัดพระธาตุบังพวน  ตำบลพระธาตุบังพวน อำเภอเมืองหนองคาย  ภายในสระมีรูปปั้นพญานาค 7 เศียร ไว้กลางสระ เป็นสระน้ำโบราณที่มีบันทึกไว้ในหนังสือใบลานไว้ที่ภูลวงแห่งนี้ แล้วได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า บรรจุไว้ในองค์พระธาตุ พระมหาเทพหลวงและพระมหาเทพพล พระภิกษุที่ดูแลองค์พระธาตุ ได้สังเกตเห็นน้ำพวยพุ่งออกมาเป็นสายตลอดเวลาจากปากปล่องภูพญานาค ที่เฝ้ารักษาองค์พระธาตุบังพวน จึงได้ชักชวนญาติโยมขุดสระรองรับน้ำเอาไว้  สมัยพระเจ้าวิชุลราช กษัตริย์ล้านช้างได้เสด็จมานมัสการพระธาตุ ช่วง พ.ศ. 2043-2063 โปรดให้มีการปรับปรุงตกแต่งสระน้ำแห่งนี้และ ทำพิธีมหาพุทธาภิเษก ถือเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์  ซึ่งได้มีการนำน้ำศักดิ์สิทธิ์จากสระมุจลินทร์ ไปใช้ในพิธีสำคัญในราชสำนักล้านช้าง เป็นต้นมา

       ในสมัยต่อมา สมเด็จพระไชยเชษฐา พ.ศ.2093-2115 กษัตริย์ล้านช้างได้โปรดเกล้าให้สร้างพระพุทธรูปนาคปรก 9 เศียร ไว้ในบริเวณใกล้เคียง  น้ำจากสระมุจลินทร์แห่งนี้ถือเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์และเคยถูกนำเข้าพิธีสรงมูรธราชาภิเษก พิธีถือน้ำพิพัฒน์สัตยา พิธีสำคัญในรัชกาลที่ 9 และพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ถวายถึง 4 ครั้ง โดยครั้งแรกงานพระราชพิธีครองราชย์สมบัติ ครบ 50 ปี ครั้งที่ 2 งานพระราชพิธีครองราชย์สมบัติครบ 60 ปี  ,ครั้งที่ 3 งานพระราชพิธีเจริญพระชนมพรรษา ครบ 80 พรรษา และครั้งสุดท้ายงานพระราชพิธีเจริญพระชนมพรรษาครบ 84 พรรษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...