วันเสาร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2562

หนองคาย - อบต บ้านเดื่อ จัดโครงการเที่ยววันสงกรานต์ รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ "วันกตัญญู" และแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน


       วันที่ 13 เม.ย. 62 ที่วัดลำดวน หมู่ 2 ต.บ้านเดื่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย องค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)บ้านเดื่อ ได้จัดโครงการเที่ยววันสงกรานต์ รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ "วันกตัญญู" ประจำปี 2562 โดยมี นายศรัณย์ศักด์ ศรีเครือเนตร นายอำเภอท่าบ่อ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน




      โดยมีการละเล่นกีฬาพื้นบ้าน อาทิเช่นการแข่งขันเตะปิ๊บ ปิดตาแต่งหน้า ลำวงย้อนยุคมาตรฐาน และประกวดผู้สูงอายุสุขภาพดี นอกจากนี้ยังมีขบวนรถแห่พระพุทธรูป ขบวนรถแห่พระสงฆ์ ขบวนรถแห่ผู้สูงอายุ จากวัดโพธิ์ยอย หมู่ 5 บ้านเสี่ยน มาสิ้นสุดที่วัดบำดวน หมู่ 2 บ้านเดื่อ ซึ่งเป็นบริเวณจัดงาน จากนั้นก็ได้ประกอบพิธีทางศาสนา ถวายผ้าป่าผู้สูงอายุ ต่อด้วยมอบรางวัลผู้ชนะการแข่งขันในกิจกรรมต่างๆ มอบรถจักรยานแก่ผู้สูงอายุ และร่วมกันสรงน้ำพระ และรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ "วันกตัญญู" เพื่อเป็นศิริมงคลในวันปีใหม่ไทย






      นายโสภณ สรรพศิลป์ นายก อบต.บ้านเดื่อ กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเดื่อ ผู้นำชุมชนและชาวตำบลบ้านเดื่อ ได้กำหนดจัดงานประเพณีสงกรานต์รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ "วันกตัญญู" ประจำปี 2562 ขึ้น โดยมีผู้สูงอายุทั้ง 9 เข้าร่วมจำนวน 602 คน และมีกิจกรรมประกอบด้วย โรงทาน บริการตัดผมให้ผู้สูงอายุตลอดงาน การละเล่นต่างๆ ของผู้สูงอายุตามประเพณีของไทย ทั้งนี้เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีรดน้ำดำหัวและประเพณีสงกรานต์ของไทยให้คงอยู่สืบไป เพื่อเป็นการแสดงถึงคุณงามความดีแก่บุพการี ผู้อาวุโสหรือผู้ใหญ่ในชุมชนที่เคยมีคุณประโยชน์แก่ชุมชนและท้องถิ่น เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้เกิดขึ้นในครอบครัวชุมชน ตระหนักถึงความสำคัญของผู้สูงอายุ โดยยกย่องเชิดชูเกียรติผู้สูงอายุสุขภาพดี ให้เป็นต้นแบบในการดูแลรักษาสุขภาพที่ดี สามารถดูแลตนเองได้ มีอายุยืนยาวและมีคุณภาพชีวิตที่ดี รวมทั้งแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีต่อผู้สูงอายุ โดยมีการรดน้ำดำหัวขอพรจากผู้สูงอายุทั้งที่อยู่ในครอบครัวตนเองและผู้สูงอายุทั่วไป








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...