วันศุกร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2562

หนองคาย - รมว.กระทรวงเกษตรฯ เปิดเครื่องสูบน้ำเพื่อบรรเทาและป้องกันปัญหาภัยแล้งในเขตลุ่มน้ำห้วยโมง เพื่อสนับสนุนน้ำอุปโภค-บริโภค และทำการเกษตร 54,000 ไร่


        วันที่ 5 เม.ย. 62 ที่อาคารควบคุมโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยโมง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดเครื่องสูบน้ำเพื่อบรรเทาและป้องกันปัญหาภัยแล้งในบำห้วยโมง เพื่อสนับสนุนน้ำต้นทุนในการอุปโภค-บริโภค และทำการเกษตรของเกษตรกรที่ใช้น้ำในเขตพื้นที่ชลประทาน 54,000 ไร่ ที่อยู่ในพื้นที่อำเภอท่าบ่อ อำเภอศรีเชียงใหม่ และอำเภอโพธิ์ตาก จังหวัดหนองคาย รวมครัวเรือนทั้งสิ้น 42 หมู่บ้าน 4,202 ครัวเรือน ราษฎรประมาณ 40,000 คน โดยการสูบน้ำจากแม่น้ำโขงเติมเข้าไปในลำห้วยโมง





       นายอาคม ไชยมงคล ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยโมง กล่าวว่า สถานการณ์ปัจจุบันปริมาณน้ำในลำห้วยโมง มีปริมาณน้ำประมาณ 8.097 ล้านลูกบาศก์เมตร คาดว่าไม่เพียงพอเพื่อใช้ในการอุปโภค-บริโภค และการเกษตรจนถึงเดือนพฤษภาคม 2562 ก่อนที่จะเข้าหน้าฝนจะใช้ปริมาณน้ำอีกประมาณ 9.965 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งยังขาดปริมาณน้ำอยู่ 1.067 ล้านลูกบาศก์เมตร

       "จากปัญหาดังกล่าว โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยโมง จึงได้ดำเนินการบริหารจัดการน้ำ โดยวางแผนสูบน้ำในแม่น้ำโขงเติมเข้าไปในลำห้วยโมงจำนวน 4 เครื่อง เครื่องละ 11 ชั่วโมง โดยทำการสูบครั้งละ 2 เครื่องสลับกัน ซึ่งสามารถสูบน้ำได้วันละ 368,000 ลูกบาศก์เมตร เพิ่มเป็นน้ำต้นทุนเพิ่มขึ้นในฤดูแล้งนี้ จะสามารถป้องกันและบรรเทาภัยแล้งอุปโภค-บริโภค ในเขตพื้นที่ 3 อำเภอดังกล่าวได้อีกด้วย" (นายอาคม กล่าว)








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...