วันอังคารที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2562

วัฒนธรรมจังหวัดหนองคาย จัดกิจกรรมวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และวันอนุรักษ์มรดกไทย เพื่อเฉลิมพระเกียรติฯ ทรงอนุรักษ์และสืบสานมรดกทางศิลปวัฒนธรรมของชาติ


        วันที่ 2 เม.ย. 62 ที่วัดเทพพลประดิษฐาราม หมู่ที่ 2 ตำบลเวียงคุก อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย นายรณชัย จิตวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 9 รูป และเปิดกิจกรรมวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และวันอนุรักษ์มรดกไทย ประจำปี 2562 โดยมีพระครูพิมล ธรรมประดิษฐ์ เจ้าอาวาสวัดเทพพลประดิษฐาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ มีส่วนราชการ เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ครู นักเรียน และประชาชนร่วมพิธีจำนวนมาก




       นายเผด็จ สุขเกษม วัฒนธรรมจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า ตามที่ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติ เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2528 ประกาศให้วันที่ 2 เมษายนของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็น “วันอนุรักษ์มรดกไทย” เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุครบ 64 พรรษา และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงประกอบพระกรณียกิจทางด้านการอนุรักษ์และสืบสานมรดกทางศิลปวัฒนธรรมของชาติอันเป็นอเนกประการ ทั้งนี้จังหวัดหนองคาย โดยวัฒนธรรมจังหวัดหนองคาย ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมวันคล้ายวันพระราชสมภพฯ และกิจกรรมกิจกรรมรณรงค์ดูแลรักษามรดกศิลปวัฒนธรรมของชาติ เนื่องในวันอนุรักษ์มรดกไทย ด้วยการจัดกิจกรรมทำบุญตักบาตร การแสดงศิลปวัฒนธรรม และการทำความสะอาดโบราณสถาน เพื่อรณรงค์สร้างความเข้าใจ ความสำนึกรัก และหวงแหนในมรดกทางศิลปวัฒนธรรมของชาติ รวมทั้งให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการพิทักษ์รักษามรดกทางวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของชาติให้มากยิ่งขึ้น และน้อมเกล้าฯ ถวายเป็นราชสักการะแด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในฐานะที่พระองค์ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณอย่างใหญ่หลวงในงานด้านศิลปวัฒนธรรมของชาติตลอดมา






      สำหรับวัดเทพพลประดิษฐาราม ตั้งอยู่ในชุมชนโบราณที่เรียกว่า "เวียงคุก" มีชื่อเดิมว่า "วัดสิริเทพพล" เป็นเมืองหน้าด่านสำคัญของนครเวียงจันทน์มาตั้งแต่อดีตราวพุทธศตวรรษที่ 21-22  หรือประมาณปีพุทธศักราช 2460 สมัยพระเจ้าอนุรุทธราช ครองเมืองเวียงจันทน์องค์สุดท้าย ต่อมาหมื่นกางโฮง ซึ่งเป็นเจ้าเมืองเวียงคุก ได้บูรณปฎิสังขรณ์ และหลังจากเมืองเวียงคุกถูกยุบเป็นหมู่บ้านก็มิได้มีการบูรณะอีก ต่อมาภายหลังได้มีการบูรณะขึ้นใหม่ และได้ตั้งชื่อว่า "วัดเทพพลประดิษฐาราม" ชาวบ้านเรียก "วัดทุ่ง" ภายในบริเวณวัดฯ มีเจดีย์ทรงปราสาท องค์ทิศเหนือใช้ชุดฐานเอนลาดที่เรียกว่า "บัวเข่าพรหม" ลดหลั่นกันรองรับเรือนธาตุที่ซ้อนกันสองชั้น มีซุ้มจระนำตื้นๆ ต่อด้วย องค์ระฆังหรือบัวเหลี่ยม แล้วจึงเป็นยอดทรงกรวยแหลม ทั้งหมดอยู่ในผังย่อมุมไม้สิบสอง  ทรวดทรงค่อนข้างเพรียวผอมมากกว่าเจดีย์องค์ทางทิศใต้ในวัดเดียวกัน กำหนดอายุสมัยในศิลปะล้านช้างที่ได้รับอิทธิพลจากล้านนาและอยุธยาราวพุทธศตวรรษที่ 22
ขายบ้านมือ
















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...