วันศุกร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2562

พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดหนองคาย จัดงานวันคนพิการสากล ประจำปี 2562 เพื่อเป็นการส่งเสริมการเข้าถึงสิทธิและสวัสดิการของคนพิการและการต่อยอดการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการอย่างยั่งยืน ภายใต้แนวคิด “ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง”



         วันที่ 4 ม.ค. 2562 ที่โรงแรมรอยัลนาคารา อ.เมือง จ.หนองคาย สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดหนองคาย ศูนย์บริการคนพิการจังหวัดหนองคาย  หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับคนพิการ องค์กรคนพิการในจังหวัดหนองคายได้ร่วมกัน  จัดงานวันคนพิการสากล ประจำปี 2562 โดยมีนายสุชน ภัยธิราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคายเป็นประธาน




       นายบรรณรัตน์ เก่งกสิกิจ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดหนองคาย กล่าวว่า สืบเนื่องจากองค์การสหประชาชาติ  ได้ประกาศให้วันที่ 3 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันคนพิการสากล เพื่อให้คนพิการได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคม  มีโอกาสได้แสดงศักยภาพให้สังคมประจักษ์  ซึ่งทำให้สังคมเกิดเจตคติเชิงสร้างสรรค์ต่อคนพิการและความพิการ  ให้การยอมรับคนพิการในฐานะที่เป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าของสังคม ซึ่งได้กำหนดประเด็นหลัก “การส่งเสริมคนพิการ และการประกันการอยู่ร่วมกัน ในสังคมได้อย่างเสมอภาค ทั่วถึง เป็นธรรม”เพื่อรับรองการเปลี่ยนแปลงตามประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาที่ยั่งยืน ภานใต้แนวคิด ไม่ทิ้งใคร ไว้ข้างหลัง




        สำหรับการจัดงานวันคนพิการสากลจังหวัดหนองคาย ประจำปี 2562 ในครั้งนี้  มีกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย   การมอบเงินสงเคราะห์และฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ จำนวน 5 รายๆ ละ 2,000 บาท ,มอบรถวีลแชร์ให้แก่เด็กพิการ จำนวน 3 ราย  มอบเงินปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยสำหรับคนพิการ จำนวน 5 ราย มอบเงินกู้ยืมกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ จำนวน 9 ราย  มอบผ้าห่มกันหนาว จำนวน 10 ผืน มอบใบประกาศเกียรติคุณยกย่องบุคคล/องค์กร ที่ให้การสนับสนุนงานวันคนพิการ จำนวน 20 ราย และผู้ทำคุณประโยชน์แก่คนพิการ ชมการแสดงความสามารถโดยคนพิการทุกประเภท  บูธแสดงผลิตภัณฑ์คนพิการ  ชมนิทรรศการและจุดบริการจากหน่วยงานภาครัฐ องค์กรคนพิการต่าง ๆ  การเสวนาในหัวข้อ “เติมพลังใจ ให้โอกาส พร้อมรับสิทธิคนพิการ” และการมอบของขวัญ  ของที่ระลึกแก่คนพิการและครอบครัวคนพิการที่มาเข้าร่วมงาน  โดยมีผู้ร่วมงานประกอบด้วย ผู้แทนคนพิการ  คนพิการ  ครอบครัว  ผู้ดูแลคนพิการ องค์กรด้าน คนพิการ  เครือข่ายหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง จำนวนกว่า 300 คน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...