วันอาทิตย์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2562

หนองคาย - สนามเด็กเล่น สอนเด็กๆ เรียนรู้ธรรมชาติวิทยา ชีววิทยา พฤกษาศาสตร์ และสัตววิทยา ผ่านการเหล่านิทาน แล้วนำไปวาดลายเส้นศิลปะบนแผ่นกระดาษสีขาว สร้างความรักษ์และจินตนาการของเด็ก



       เมื่อวันที่ 12 ม.ค. 2562 ที่ฟอเรสท์ฟาร์ม หมู่  3 บ้านพระธาตุบังพวน ตำบลพระธาตุบังพวน อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย กลุ่มสนามเด็กเล่น ได้สอนเด็กๆ เรียนรู้ผ่านศิลปะธรรมชาติวิทยา โดยใช้ธรรมชาติเป็นสื่อหลักในการเรียนรู้ โดยมีคุณครูจะพาเด็กๆ ไปสำรวจต้นไม้ และวัสดุธรรมชาติอื่นๆ เช่น ใบไม้ ดอกไม้ กิ่งไม้ ก้อนหิน การอยู่ร่วมกันของสัตว์และธรรมชาติ ผ่านการเล่านิทานของคุณครู เพื่อกระตุ้นแรงบันดาลใจให้อยากสร้างสรรค์ผลงานศิลปะขึ้นมาก่อน  เมื่อมีแรงบันดาลใจแล้ว คุณครูก็จะให้เด็กๆ สร้างสรรค์ผลงานศิลปะอย่างมีอิสระ เพื่อให้เด็กๆ มีความรักษ์และมีจินตนาการวาดภาพศิลปะจากสิ่งที่ได้เห็นภาพและสัมผัส สร้างประสบการณ์การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ นอกห้องเรียน








       นายรัฐศาสตร์  วิเศษ ผู้ก่อตั้งกลุ่มสนามเด็กเล่น กล่าวว่า การศึกษาธรรมชาติในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 เบื้องต้นได้เปิด 3 รอบ ตอนมีครอบครัวที่สมัครเข้ามาร่วมกิจกรรมนั้นเต็มทั้ง 3 รอบ แต่ละรอบก็จะมีครอบครัวเข้าร่วมกิจกรรม 12 ครอบครัว เพื่อที่จะได้เข้าถึงเนื้อหาและมีความเข้าใจมากขึ้น  ท่าเรารับจำนวนมากกว่านี้ก็อาจจะมีการถ่ายทอดไม่ทั่วถึง และกิจกรรมธรรมชาติวิทยา ก็จะมีอาจารย์จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่จบทางด้านวนศาสตร์มาให้ความรู้ มาเล่านิทาน พาเด็กชมธรรมชาติ เรียนรู้ชีววิทยา พฤษศาสตร์  และสัตววิทยา เช่น จับแมลง เป็นต้น  โดยเด็กที่เข้าร่วมกิจกรรมจะมีอายุ 4 ขวบ - ประมาณ 9 ขวบ ที่มาจากหลากหลายโรงเรียน หลากหลายพื้นที่ มีทั้งขอนแก่น หนองคาย และอุดรธานี ซึ่งจะทำให้เด็กได้มีการได้ใช้ทักษะชีวิตมากขึ้น  และก็ได้เรียนรู้นอกห้องเรียน ได้เรียนรู้ธรรมชาติสิ่งแวดล้อม ได้เห็นสิ่งแปลกใหม่ และก็มีความกระตือรือร้น เพราะมาแล้วก็มีความสนุกสนาน โดยผ่านการเล่านิทาน เพื่อที่จะเป็นสื่อเข้าถึงตัวเด็กได้ง่ายขึ้น โดยเด็กจะได้สัมผัสไปทีละจุด ทีละเรื่อง สุดท้ายก็มาบอกเล่าถึงความประทับใจของกระบวนการเรียนรู้ทั้งหมดของวันนี้ โดยการทำงานศิลปะจากสิ่งที่เห็น เพื่อให้เกิดความรักษ์และสร้างสรรค์จินตนาการของเด็ก











(ขอบคุณภาพ จากสนามเด็กเล่น)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...