วันพฤหัสบดีที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2562

หนองคาย - หนุ่มบ้านหม้อ อดีตเคยเป็นลูกจ้างบริษัท หวนกลับบ้านเพาะเห็ดหลินจือแดง ขายสร้างรายได้เดือนละ 30,000 บาท



       นายภานุวัฒน์ แสงรัตน์ อายุ 39 ปี เจ้าของศูนย์บ่มเพาะเกษตรกรรุ่นใหม่ ยังสมาทฟาร์เมอร์ เลขที่ 281 หมู่ 2 บ้านหม้อ ตำบลบ้านหม้อ อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย คือหนึ่งในเกษตรกรรุ่นใหม่ ที่ได้ทดลองเพาะเห็ดหลินจือแดงในพื้นที่บ้าน 1 ไร่ โดยศึกษาค้นคว้าในอินเทอร์เน็ตและเข้าอบรมจากผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการเพาะเห็ดหลินจือแดงอย่างจริงจัง ก่อนที่จะเริ่มสร้างโรงเรือนไว้หลังบ้าน แล้วเริ่มเพาะเห็ดหลินจือแดงชุดแรกเมื่อช่วงต้นปี 2558 จนสามารถเก็บดอกเห็ดมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ส่งจำหน่ายทั้งในจังหวัดและประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ ถึงเดือนละ 30,000 บาท

         นอกจากจะเพาะเห็ดหลินจือแดงแล้ว ในพื้นที่ก็ยังมีโรงเพาะเห็ดนางฟ้าภูฐาน 3 โรงเรือน เห็ดขอนขาว 1 โรงเรือน โดยทุกโรงเรือนใช้ประโยชน์ร่วมกันได้ โดยหมุนเวียนกันไป และในพื้นที่ยังได้ปลูกผักสวนครัว  เลี้ยงไก่ไข่ และโรงเลี้ยงใส้เดือนเพื่อผลิตปุ๋ยฉี่ใส่เดือนไว้ใช้ด้วย



       นายภานุวัฒน์ กล่าวว่า เดิมตนเป็นลูกจ้างบริษัทแห่งหนึ่งที่จังหวัดนครปฐม ทำอยู่ 10 ปี ได้เงินเดือนๆ ละ 12,000 บาท จนกระทั่งช่วงปีสุดท้ายของการทำงาน แม่ไม่สบาย จึงตัดสินใจลาออกจากงานเพื่อกลับมาดูแลแม่ ช่วงที่มาอยู่บ้านนั้นก็ไปศึกษาเรียนรู้ปลูกเห็ดนางฟ้าภูฐานกับเพื่อนที่เขาปลูกอยู่แล้วที่จังหวัดนครปฐม พอได้ความรู้ก็กลับมาทดลองเพาะเห็นนางฟ้าในโอ่งมังกร 500-1,000 ก้อน พอเห็ดออกดอกไม่รู้จะไปขายที่ไหน เพราะไม่มีตลาดลง จึงตัดสินใจถือโอกาสที่พระออกบิณฑบาตตอนเช้า เก็บเห็ดใส่ถุงขายให้กับชาวบ้านที่มารอใส่บาตร ปรากฏว่าขายดี ได้เงินวันละ 1,000-1,200 บาท

          จนกระทั่งกรมส่งเสริมการเกษตรเขามาเห็น แล้วได้ชักชวนไปอบรมหลักสูตรยังสมาทฟาร์เมอร์  ซึ่งจะเปึนยังสมาทฟาร์เมอร์ได้ก็ต้องมีโรงเรือน จึงลงทุนสร้างขึ้นมา 5 โรงเรือนเพื่อปลูกเห็ดนางฟ้าภูฐาน




        กระทั่งต้นปี 2558 ตนเห็นว่าคนในหมู่บ้านสุขภาพไม่แข็งแรง ปวดข้อปวดกระดูก จึงศึกษาทางอินเทอร์เน็ตก็รู้ว่าเห็ดหลินจือแดงมีสรรพคุณเป็นยารักษาโรคต่างๆ ได้ โดยเฉพาะโรคเกาต์  จึงลงทุนเพาะเห็ดหลินจือแดง โดยเริ่มจากแปลงพื้นที่เพาะเห็ดนางฟ้าเดิมให้มาเป็นโรงเพาะเห็ดหลินจือแดง ชุดแรกซื้อก้อนเห็ดมาจากจังหวัดนครปฐม 1,000 ก้อน ในราคาก้อนละ 10 บาท มาจัดเรียงไว้ในโรงเรือน ควบคุมระบบน้ำด้วยสปริงเกอร์ รดน้ำวันละ 2 รอบ เช้า-เย็น รอบละ 2 นาที ทำเช่นนี้เป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์ เห็ดก็เริ่มออกดอก ผ่านไปประมาณ 50 วัน เห็ดก็จะเริ่มโตและมีสปอร์ออกมา ซึ่งสปอร์นี้จะมีสารออกฤทธิ์ทางยาสูงมากก็เริ่มเอาพู่กันมาปัดเอาสปอร์ออกเพื่อขาย



       เมื่อเห็ดหลินจือแดงอายุได้ประมาณ 75 วัน ดอกเห็ดจะมีสีแดงมันวาว แสดงว่าโตเต็มที่พร้อมเก็บได้แล้ว ก็เริ่มทำการเก็บดอกเห็ด จากนั้นจะนำไปผ่านกระบวนการ ล้าง นึ่ง และอบแห้ง เพื่อให้สามารถเก็บไว้ได้นาน ซึ่งเมื่ออบแห้งแล้ว นำมาบรรจุใส่ห่อๆ ละ 50 กรัมจำหน่ายในราคา 140 บาท ใช้ชื่อว่า "เห็ดหลินจือแดง" ผลิตโดยกลุ่มวิสาหกิจสวนเห็ดบ้านหม้อ  ซึ่งดอกเห็ดหลินจืออบแห้งนี้ สามารถนำไปต้มรับประทานเหมือนน้ำชาได้ จะเป็นยาสมุนไพรรักษาโรคต่างๆ ได้มากมายตามสรรพคุณที่แพทย์แผนปัจจุบัน สามารถสร้างรายได้ให้กับตนเองถึงเดือนละ 25,000-30,000 บาท จากช่องทางธุรกิจสร้างผลิตภัณฑ์จากเห็ดหลินจือแดงจำหน่ายทั้งในจังหวัดและประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว

       เกษตรกรสนใจปลูกเห็ดหลินจือแดงแวะมาเที่ยวชมได้ที่ศูนย์บ่มเพาะเกษตรรุ่นใหม่ หมู่ 2 ตำบลบ้านหม้อ อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย หรือโทรสอบถามได้ที่ 092 965 9541 (ภานุวัฒน์)




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...