วันพุธที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2562

หนองคาย - เกษตรกรปลูกยางพาราและสัปปะรดชาวหนองปลาปาก ตัดสินใจหันมาสร้างรายได้เสริมด้วยการปลูกเมล่อน พืชใช้น้ำน้อย ถึงแม้จะเป็นพื้นที่น้อย แต่ก็สามารถสร้างรายได้วันละ 800-1,200 บาท



         ที่พื้นที่ 2 ไร่ ของนายนาวิน ลิ้มมณีประเสริฐ อายุ 47 ปี เจ้าของแสงพศินเมล่อน ฟาร์ม เลขที่ 90 หมู่ 1 บ้านหนองปลาปาก ตำบลหนองปลาปาก อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย ถูกปรับสร้างโรงเรือนปลูกเมล่อน ขนาด 7×16 เมตร 4 โรงเรือน เพื่อสร้างรายได้เสริม หลังราคายางพาราและสัปปะรดตกต่ำ





        นายนาวิน กล่าวว่า เริ่มแรกตนได้ไปซื้อเมล่อนมากินเอง มีรสชาติอร่อยมาก โดยเฉพาะภรรยาและลูกๆ ชอบกินมาก จึงทดลองปลูกโดยเอาเมล็ดจากลูกเมล่อนที่ซื้อมาปลูกเอง ปรับพื้นที่มรดกจากพ่อ 2 ไร่ สร้างโรงเรือนขนาด 7×16 เมตร 4 โรงเรือน ปลูก 65 ต้น ปีครึ่งก็ได้ผลผลิตไว้กินเอง ยังไม่ขาย





        นายนาวิน กล่าวต่อว่า หลังจากนั้นตนเห็นว่าเราก็ปลูกเมล่อนได้  จึงตัดสินใจไปซื้อเมล็ดพันธุ์เมล่อนแท้ 5 สายพันธุ์มาปลูก ประกอบด้วย จันทร์ฉาย, ไข่ทองคำ, บารมี, หยกเทพ และไทยเมล่อน 052 มาทำการปลูกเพื่อสร้างรายได้เสริมหลังราคายางพาราและสัปปะลดตกต่ำ ซึ่งเมล่อนเป็นพืชใช้น้ำน้อย เหมาะกับพื้นที่ของตนที่มีปัญหาเรื่องน้ำ จึงลงมือปลูกเองโดยศึกษาในเฟสบุ๊กเมื่อกว่า 2 ปีก่อน ด้วยเงินทุน 45,000 บาท 1 โรงเรือนปลูกได้ 189 ต้น ซึ่งบางช่วงระหว่างการปลูกยังพบปัญหาโรคและแมลง โดยแก้ปัญหาด้วยการใช้สารชีวภาพไม่ใช้สารเคมี ฉีดพ่นรอบนอกโรงเรือนป้องกันแมลง ให้ผลผลิตที่ปลอดภัย ซึ่งบางสายพันธุ์ใช้เวลา 70-80 วันถึงออกผลผลิต บางสายพันธุ์ใช้เวลา 90 วันออกผลผลิต และรสชาติของเมล่อนที่ปลูกออกมาแต่ละสายพันธุ์มีรสชาติดี กรอบ หวานพอดี อร่อย  และ 1 ปี ปลูกเมล่อนได้ 3 รอบ เก็บผลผลิตได้ 350-400 กิโลกรัม น้ำหนักต่อลูกอยู่ที่ 1 - 1.30 กิโลกรัม โดยขายกิโลกรัมละ 80 บาท สามารถสร้างรายได้เสริมให้ตนและครอบครัววันละ 800 - 1,200 บาท  โดยตนจะขายอยู่หน้าฟาร์มและทางเฟสบุ๊ค ชื่อนาวิน ลิ้มมณีประเสริฐ หรือโทรสั่งซื้อได้ที่เบอร์ 093 0933565 (นาวิน)










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...