วันศุกร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2562

หนองคาย - ผู้ว่าพาไปยาม "YSF ขับเคลื่อนเกษตร 4.0" เพื่อนำเสนอผลการดำเนินงานด้านการเกษตรที่ขับเคลื่อนโดยเกษตรกรรุ่นใหม่ ของจังหวัดหนองคาย


          วันนี้ 18 ม.ค. 2561 ที่บ้านไร่ตารงค์ แปลงเกษตรกรของนายดำรงค์ ดวงมาลา เลขที่ 84 หมู่ 7 บ้านดอนขม ตำบลบ้านเดื่อ อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย นายอำไพ ประเสริฐสังข์ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดหนองคาย พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดโครงการ "ผู้ว่าพาไปยาม" ครั้งที่ 1/2562 โดยมี นายรณชัย จิตวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดโครงการฯ พร้อมเป็นประธานเปิดสพานดินแดนแสนสุขกลางทาม ภายในบริเวณบ้านไร่ตารงค์ มีนายศรัณย์ศักด์ ศรีเครือเนตร นายอำเภอท่าบ่อ กล่าวให้การต้อนรับ  ทั้งนี้เพื่อนำคณะสื่อมวลชนไปเยี่ยมชมโครงการ/กิจกรรมเด่น เพื่อประชาสัมพันธ์ผ่านทางสื่อโทรทัศน์และสื่อต่างๆ ส่งผลให้กิจกรรมด้านการเกษตรและสหกรณ์ในพื้นที่จังหวัดหนองคายเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางมากขึ้น




        การจัดโครงการผู้ว่าพาไปยาม ในครั้งนี้ เป็นกิจกรรม "YSF ขับเคลื่อนเกษตร 4.0" เพื่อนำเสนอผลการดำเนินงานด้านการเกษตรที่ขับเคลื่อนโดยเกษตรกรรุ่นใหม่ (Yoyng Smart Farmer) ของจังหวัดหนองคาย ซึ่งนายดำรงค์ เกษตรกรเจ้าของแปลงบ้านไร่ตารงค์ มีลูกชาย 2 คน คือ นายภูวชัย ดวงมาลา จบการศึกษาปริญญาตรี คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยรามคำแหง และนายดุลยวัด ดวงมาลา จบการศึกษาปริญญาตรี คณะวิทยาศาสตร์ สาขาวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเป็นเด็กรุ่นใหม่ที่มีแนวคิดในการพัฒนาชุมชนบ้านเกิด  รวมทั้งมองเห็นโอกาสในการพัฒนาอาชีพการเกษตร และสามารถสร้างรายได้อย่างมั่นคง จึงกลับมาทำการเกษตรที่บ้านเกิด เมื่อปี 2559 และเข้าร่วมโครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ ในปี 2560 โดยมีโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยโมง เป็นหน่วยงานสนับสนุน





        จนกระทั่งปี 2561 ได้เข้าร่วมโครงการพัฒนาเกษตรรุ่นใหม่จังหวัดหนองคาย (Yoyng Smart Farmer) ของสำนักงานเกษตรจังหวัดหนองคาย  โดยได้ดำเนินกิจกรรมด้านการเกษตรบนเนื้อที่ 42 ไร่ ประกอบด้วย นาข้าว 32 ไร่ บ่อปลา 4 ไร่ เกษตรผสมผสาน 2 ไร่ เช่น มะนาวเมล่อน, เพกาเตี้ย, ไผ่ และกล้วยน้ำว้า  รวมทั้งเกษตรอินทรีย์ 4 ไร่ และเน้นการแปรรูปสินค้าเกษตรตามความต้องการของตลาด  ได้แก่ น้ำมะนาวเมล่อนสกัดเย็น, น้ำมะนาวเมล่อนลอยน้ำผึ้ง, ข้าวกล้องมะลิดำอินทรีย์, ข้าวกล้องมะลิ 105 และผักสลัดอินทรีย์ สามารถสร้างรายได้ปีละกว่า 250,000 บาท

        นอกจากนี้ยังได้ดำเนินการจัดตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชน "ปลูกพืชปลอดภัยบ้านเทวี" ตำบลบ้านเดื่อ มีสมาชิก 16 ราย  และ "กลุ่มปลูกข้าวอินทรีย์" มีสมาชิก 14 ราย ซึ่งอยู่ในระยะปรับเปลี่ยน คาดว่าจะทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มมากขึ้นด้วย.










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...