วันอาทิตย์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2562

หนองคาย - สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดหนองคาย จัดประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำแผนการดำเนินงานการขับเคลื่อนเครือข่าย ทสม. ระดับจังหวัดหนองคาย ประจำปีงบประมาณ 2562 และกิจกรรมเนื่องในวัน ทสม.แห่งชาติ



          วันนี้ 27 ม.ค. 2562 ที่โครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำทอน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดหนองคาย ตำบลพระพุทธบาท อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย ดร.วิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำแผนเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทสม.) ระดับจังหวัดหนองคาย ประจำปีงบประมาณ 2562 และกิจกรรมเนื่องในวัน ทสม. แห่งชาติ โดยมี นายสากล ฐินะกุล ผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายสมบูรณ์ เดชา ปลัดอำเภอศรีเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าร่วมประชุมฯ




       นายยงยุทธ ชำนาญรบ ผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า ในปีงบประมาณ 2562 สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดหนองคาย ได้ร่วมกับกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม และเครือข่าย ทสม. จังหวัดหนองคาย ได้ดำเนินการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทสม.) ระดับจังหวัดหนองคาย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนัก ความรู้ ความเข้าใจ และเสริมสร้างแนวร่วมภาคประชาชนให้เข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน  ซึ่งตามแผนปฏิบัติงานฯ ได้กำหนดให้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำแผนการดำเนินงานการขับเคลื่อนเครือข่าย ทสม. ระดับจังหวัดหนองคาย เพื่อกำหนดแนวทางการขับเคลื่อน ทสม. แต่ละอำเภอ ให้มีแนวทางการปฏิบัติงานไปในทิศทางเดียวกัน และสามารถขับเคลื่อนการอนุรักษ์ เฝ้าระวัง และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในชุมชนของตนเองได้  รวมทั้งจัดกิจกรรมวัน ทสม. แห่งชาติ เพื่อเป็นการแสดงศักยภาพการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น ให้ประจักษ์ต่อสาธารณชนทั่วไปของ ทสม. และเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินงานของเครือข่าย ทสม. จังหวัดหนองคาย ในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผ่านกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ ซึ่งการจัดประชุมฯ และจัดกิจกรรมฯ ในวันนี้ มีคณะกรรมการเครือข่าย ทสม. ระดับจังหวัดหนองคาย และเครือข่าย ทสม. ทั้ง 9 อำเภอ เข้าร่วมจำนวน 250 คน






       พร้อมกันนี้ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เป็นประธานพิธี ปลูกต้นรวงผึ้ง และผู้ตรวจกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปลูกต้นมหาพรหมราชินี และเข้าเยี่ยมชมหน่วยงานโครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำทอน อันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ โดยมี นายชัยพิชิต สอนสมนึก หัวหน้าโครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำทอน อันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ กล่าวรายงานผลการดำเนินงานของหน่วยงานฯ ที่ผ่านมา ซึ่งโครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำทอน อันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ มีภารกิจในการดูแลฝื้นฟูรักษาป่าต้นน้ำลำธารให้มีความอุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งต้นน้ำไหลมาหล่อเลี้ยงอ่างเก็บน้ำพระราชดำริได้ตลอดทั้งปี รวมทั้งส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิต จัดตั้งกลุ่มอาชีพ สร้างรายได้ให้ราษฎรในพื้นที่โครงการฯ สามารถดำรงชีพได้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  และสร้างเครือข่ายความร่วมมือ ปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้  ลดการพึ่งพิงป่า คนกับป่าอยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืน











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...