วันจันทร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2562

หนองคาย - สำนักงานเกษตรจังหวัดหนองคาย จัดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ ณ อำเภอโพธิ์ตาก เน้นการแก้ปัญหาทางวิชาการเกษตร


        วันที่ 28 ม.ค. 2562 ที่โรงเรียนบ้านศูนย์กลาง ตำบลด่านศรีสุข อำเภอโพธิ์ตาก จังหวัดหนองคาย นายรณชัย จิตวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ และเป็นประธานมอบที่ดิน สปก.ให้กับเกษตรกร และมอบพันธุ์ปลาให้กับตัวแทนหมู่บ้านในพื้นที่ตำบลด่านศรีสุข อำเภอโพธิ์ตาก 





       นายร่มไม้ นวลตา เกษตรจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า สำนักงานเกษตรจังหวัดหนองคาย ได้บูรณาการความร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานวิชาการ หน่วยงานส่งเสริม ปศุสัตว์จังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ เน้นการแก้ปัญหาทางวิชาการการเกษตร ที่เป็นปัญหาเร่งด่วนและสามารถแก้ไขปัญหาได้  ด้วยการวิเคราะห์ วิจัย การให้คำแนะนำปรึกษา ซึ่งแต่ละหน่วยคลีนิกจะนำเจ้าหน้าที่ นักวิชาการ วัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องมือในห้องปฏิบัติการแบบเคลื่อนที่มาให้บริการถึงพื้นที่โดยตรงแก่เกษตรกรผู้มาใช้บริการ  แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ 1.ปัญหาที่ต้องให้บริการในห้องปฏิบัติการ เช่น การวิเคราะห์ดิน, วิเคราะห์ปุ๋ย, วิเคราะห์โรคพืช, วิเคราะห์โรคสัตว์ ืและสารพิษตกค้างในพืช  2.กลุ่มปัญหาที่ต้องให้บริการทางเทคนิค เช่น การให้วัคซีน, การป้องกันและรักษาโรคทั่วไป, การทำหมันสุนัขและแมว  3.กลุ่มปัญหาที่ต้องให้บริการด้านความรู้ คำแนะนำ สาธิตให้เข้าใจ เช่น จัดนิทรรศการ, จัดแสดงสาธิตตัวอย่างของจริงและสอดแทรกวิชาการ ที่สามารถนำไปปฏิบัติได้

         การจัดงานครั้งนี้ มีเกษตรกรในพื้นที่อำเภอโพธิ์ตากและอำเภอใกล้เคียง มาเข้ารับบริการจำนวน 300 คน




















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...