วันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ชมรมศิลปะเด็กบ้านศิลป์ไทย จ.หนองคาย จัดโครงการ “ค่ายศิลปะการดำนา” เพื่อให้เด็กและผู้ปกครองได้สัมผัสบรรยากาศท้องทุ่งนาควบคู่การวาดภาพศิลปะเข้าด้วยกัน


     วันที่ 14 ก.ค. 62 ที่บ้านทุ่งศิลป์ครูแดง บ้านทุ่ม หมู่ที่ 3 ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย  นายศรัณย์ศักด์ ศรีเครือเนตร นายอำเภอท่าบ่อ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “ค่ายศิลปะการดำนา ” ที่นายเฉลิมศักดิ์ ธรรมเรืองฤทธิ์ หรือ "ครูแดง" ประธานชมรมศิลปะเด็กบ้านศิลป์ไทยจังหว้ดหนองคาย จัดขึ้น โดยหลังจากพิธีเปิดและมอบใบประกาศนียบัตรให้กับเด็กๆเสร็จแล้ว ครูแดง บ้านศิลป์ไทย ก็นำน้องๆหนูๆลงมือสัมผัสวิถีชีวิตชาวนา ซึ่งเริ่มจากการวิดน้ำเข้านาด้วยกะโซ่  ต่อด้วยการหาปลาด้วยอุปกรณ์จับปลาแบบชาวบ้าน เช่นการใช้ซุ่มจับปลา สวิง และยกยอ เป็นต้น หลังจากนั้นก็นำเด็กๆลงมือดำนาบนพื้นนาจริง ซึ่งเด็กๆที่เข้าค่ายครั้งนี้ได้ร่วมทำกิจกรรมทุกอย่างที่จัดขึ้น โดยมีผู้ปกครองร่วมให้กำลังใจกันอย่างสนุกสนาน



      จากนั้นก็นำเด็กๆไปทำกิจกรรมวาดภาพระบายสี  โดยให้นำสิ่งที่ตนเองได้สัมผัส มาเป็นองค์ประกอบของการวาดภาพ ในการสร้างสรรค์ผลงาน และสอนให้เด็กๆได้รู้จักจุดเด่นจุดด้อยของการวาดภาพ เทคนิคการให้สีและการลงสี บอกเล่าถึงเรื่องราวที่ได้สัมผัส มาระบายสีลงแผ่นกระสีขาวที่จัดไว้ให้




     ครูแดง บ้านศิลป์ไทย   กล่าวว่า ตนได้มองเห็นความสำคัญของศิลปะและขนบธรรมเนียมประเพณี วิถีชีวิตชาวนา จีงได้จัด "ค่ายศิลปะการดำนา" เพื่อให้เด็กและผู้ปกครองได้สัมผัสกับบรรยากาศท้องทุ่งนาและบูรณาการศิลปะเข้าด้วยกัน เป็นการสืบสานประเพณี พร้อมศึกษาวิถีชีวิตเกษตรกรในการทำนาปลูกข้าว ซึ่งกิจกรรมครั้งนี้ได้จัดขึ้นเป็นค่ายลำดับที่ 63 แล้ว โดยมีผู้ปกครองที่ไม่ได้มีอาชีพในการทำนา ส่งบุตรหลานเข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 15 คน




















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...